การจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2005 13:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์   อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่าหลังจากที่ผู้นำอาเซียนและออสเตรเลีย  นิวซีแลนด์  ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมตกลงให้เริ่มการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่าง  อาเซียนกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2547 ณ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยตั้งเป้าหมายให้การเจรจาเสร็จภายใน 2 ปี เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองภูมิภาค   ซึ่งจากผลการศึกษาเบื้องต้นโดยคณะทำงานระดับสูง (High Level Task Force) เห็นว่า การจัดตั้งเขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียน กับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จะก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านการเมืองเศรษฐกิจโดยรวม และสร้างอำนาจต่อรองของภูมิภาคทั้งสองในเวทีการเจรจาระดับพหุภาคีและภูมิภาค รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าและนักลงทุนทั่วโลกมากขึ้น 
ทั้งนี้ อาเซียนได้เริ่มเข้าสู่กระบวนการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยออสเตรเลียได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN- Australia and New Zealand Free Trade Negotiations ระหว่างวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2548 ณ กรุงเมลเบิร์น ระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียนกับหัวหน้าคณะเจรจาของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจฝ่ายไทยได้เข้าร่วมในครั้งนี้ ซึ่งที่ประชุมได้ตกลงในเรื่องการจัดตั้งคณะเจรจา (Trade Negotiating Committee :TNC ) ประกอบด้วยหัวหน้าคณะเจรจา 3 คน จากฝ่ายอาเซียน 1 คน ออสเตรเลีย 1 คน และนิวซีแลนด์ 1 คน และจะมีการจัดตั้งคณะทำงานหรือคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อเจรจาในเรื่องเฉพาะอื่นๆ อาทิ การลดภาษีสินค้า การเปิดตลาดภาคบริการ และการลงทุน โดยคณะทำงานจะรายงานผลต่อเจ้าหน้าที่อาวุโสทางเศรษฐกิจ และเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ จะรายงานผลต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรี (AEM-CER Consultations)
นางอภิรดี กล่าวต่ออีกว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ความตกลงเป็น Comprehensive Package คือ ครอบคลุมทั้งเรื่องการค้าสินค้า การบริการ การลงทุน และความร่วมมือระหว่างกันให้มีความสะดวก คล่องตัวมากขึ้น โดยไม่มี Early Harvest กล่าวคือ ความตกลงจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อตกลงกันได้หมดในทุกเรื่อง ทั้งนี้ให้คำนึงถึงความแตกต่างของระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กับประเทศสมาชิกอาเซียน ในความยืดหยุ่นสำหรับระยะเวลาการเปิดเสรี และความอ่อนไหวของสินค้า ของแต่ละประเทศ โดยออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มีระยะเวลาการเปิดเสรีที่เร็วกว่า
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เริ่มมีการเจรจากันครั้งแรกในวันที่ 20 มีนาคม 2548 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งสำหรับประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการเจรจา ร่วมกับหน่วยงานราชการ ได้แก่ กระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยจะใช้แนวทางเดียวกับในการเจรจาความตกลงการค้าเสรีสองฝ่ายกับออสเตรเลีย ที่ได้ลงนามและมีผลใช้บังคับแล้ว และนิวซีแลนด์ที่คาดว่าจะมีการลงนามฯ ในเดือนเมษายน ศกนี้ เป็นพื้นฐานในการเจรจา
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันไทยและสิงคโปร์เป็นประเทศสมาชิกอาเซียนเพียง 2 ประเทศที่ได้มีการจัดทำความตกลงการค้าเสรีทวิภาคีแล้วกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ สำหรับมาเลเซียขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาร่วมกับออสเตรเลีย การค้าระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มีมูลค่ารวมประมาณ 24,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยประมาณ 85% เป็นการค้าระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ