นักวิเคราะห์มั่นใจว่าประเทศกำลังพัฒนาจะได้ประโยชน์มากที่สุดจากการเจรจา เรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าในกรอบ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2005 14:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อวันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา Evdokia Mo?s? นักวิเคราะห์นโยบายการค้าอาวุโสของ OECD ได้เปิดเผยผลการศึกษาวิจัยเบื้องต้นเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าว่าประโยชน์สูงสุดของการดำเนินการเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกทางการค้านั้นจะตกอยู่ที่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ของประเทศกำลังพัฒนา
ในขณะนี้ Moise อยู่ระหว่างการเตรียมเสนอรายงานการศึกษาฉบับสมบูรณ์เรื่องต้นทุนการดำเนินการเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลต่อผลกระทบของต้นทุนการดำเนินการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากความตกลงเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าในกรอบWTO
ผลการศึกษาเบื้องต้นระบุว่าประเด็นที่หลายประเทศวิตกมากคือ ความสามารถในการดำเนินมาตรการอำนวยความสะดวกทางการค้า ดังนั้น การประมาณการเรื่องต้นทุนที่จะเกิดขึ้นจากมาตรการอำนวยความสะดวกทางการค้าจะช่วยให้การเจรจาร่างความตกลงสอดคล้องกับความสามารถในการดำเนินการของแต่ละประเทศ และช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถวางแผนโครงการความช่วยเหลือทางวิชาการและการเสริมสร้างความสามารถได้อย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนของมาตรการอำนวยความสะดวกทางการค้า นอกจากนี้ การศึกษายังบ่งชี้ว่ามีความจำเป็นที่จะต้องมีความเชื่อมโยงระหว่างมาตรการอำนวยความสะดวกทางการค้าต่างๆ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้เพียงลำพัง รวมทั้งจะต้องมีการเปรียบเทียบต้นทุนและผลประโยชน์ และต้องมีตัวชี้วัดที่สามารถประเมินประสิทธิผลของมาตรการด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

แท็ก OECD   WTO   SME   VDO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ