ว่าที่ผู้อำนวยการใหญ่ WTO ประกาศแต่งตั้งรองผู้อำนวยการใหญ่ WTO 4 คน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2005 16:13 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2548 นายปาสกาล ลามี ซึ่งจะมารับตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่WTO ในวันที่ 1 กันยายน 2548 แทน ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ ได้ประกาศแต่งตั้งรองผู้อำนวยการใหญ่ WTO 4 คน ซึ่งคัดเลือกจากผู้สมัคร 70 คน โดยจะเริ่มเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคม ศกนี้ ดังนี้ 
1) นาย Alejandro Jara ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประเทศชิลีประจำ WTO และเป็นประธานกลุ่มเจรจาการค้าบริการของ WTO
2) นาย Velentine Sendanyoye ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประเทศรวันดาประจำ WTO และองค์การสหประชาชาติ และเป็นผู้ประสานงานของกลุ่ม African Group
3) นาย Harsha Singh ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาองค์การโทรคมนาคมของอินเดีย และอดีตที่ปรึกษาประจำสำนักงานผู้อำนวยการใหญ่ WTO
4) นาย Rafud Yerxa ได้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการ WTO มาตั้งแต่ปี 2545 และเป็นอดีตเอกอัครราชทูตประเทศสหรัฐฯ ประจำ WTO และรองผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ
นอกจากนี้ นายลามียังได้แต่งตั้งนาง Arancha Gonzales อดีตโฆษกของนายลามีในช่วงที่นายลามีดำรงตำแหน่งกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป มาเป็นหัวหน้าคณะทำงานของตน เพื่อบริหารงานทั่วไป
ทั้งนี้ นายลามีมั่นใจว่าคณะทำงานชุดใหม่นี้มีศักยภาพแข็งแกร่งพอที่จะรับมือช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเจรจา และเชื่อว่าภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าซึ่งเป็นช่วงเตรียมการก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีที่ฮ่องกงในเดือนธันวาคม คณะทำงานชุดใหม่จะเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้การประชุมสามารถขับเคลื่อนการเจรจาในอนาคตได้เป็นอย่างดี
อนึ่ง จากการที่นาย Alejandro Jara จะไปดำรงตำแหน่งใหม่นั้น มีผลให้ WTO ต้องแต่งตั้งประธานกลุ่มการเจรจาการค้าบริการคนใหม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นนาย Tony Miller ของฮ่องกง หรือ นาย Fernando de Mateo ของเม็กซิโก
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ