ความคืบหน้าการค้าเสรีภายใต้กรอบ BIMSTEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2005 13:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เนปาลเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า BIMSTEC (BIMSTEC Trade Negotiating Committee: BIMSTEC TNC) ครั้งที่ 3 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2548  ณ เมืองกาฐมาณฑุ  ไทยได้รับมอบหมายให้เป็นประธานการประชุม  ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณารายละเอียดร่างข้อตกลงเรื่องการค้าสินค้า (Draft Agreement on Trade in Goods)  และตกลงที่จะปรับปรุงและแก้ไขเนื้อหาของร่างข้อตกลงฯ บางเรื่อง เช่น ส่วนอารัมภบท (Preamble) ขอบเขตสำหรับการจัดตั้งเขตการค้าเสรีสินค้า  การประติบัติเยี่ยงคนชาติ (National Treatment)  ความโปร่งใสเกี่ยวกับการแจ้งข้อมูล  ค่าธรรมเนียมและพิธีการที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออกสินค้า  มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาด   มาตรการอุดหนุนและการตอบโต้ ข้อยกเว้นทั่วไป และข้อยกเว้นด้านความมั่นคง  เป็นต้น
นางอภิรดี กล่าวต่ออีกว่า การเจรจาเปิดตลาดสินค้า ที่ประชุมตกลงให้ใช้พิกัดอัตราศุลกากร 6 หลักเป็นฐานการเจรจาลดภาษี ในปี 2005 และให้มีหลักการต่างตอบแทน แต่ให้คำนึงถึงการปฏิบัติกับประเทศกำลังพัฒนาแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุดด้วย สำหรับการประชุมครั้งต่อไป จะจัดในประเทศพม่า ระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน 2548 โดยจะมีการเจรจากำหนดรูปแบบการลด/ยกเลิกภาษี กฎแหล่งกำเนิดสินค้าและกระบวนการทางศุลกากร กลไกระงับข้อพิพาท การปฏิบัติที่เป็นพิเศษสำหรับประเทศพัฒนาน้อยที่สุดในเรื่องต่างๆ เช่น การใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดสำหรับสินค้าจากประเทศพัฒนาน้อยที่สุด รวมทั้ง การเจรจาจัดทำความตกลงและการประเมินความสอดคล้องสำหรับมาตรฐานสินค้า เป็นต้น
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศในกลุ่ม BIMSTEC ได้มีการลงนามร่วมกันในกรอบความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งเขตการค้าเสรี BIMSTEC ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2547 เพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีให้แล้วเสร็จภายในปี 2555 โดยจะครอบคลุมการเปิดเสรีทั้งด้านการค้าสินค้า การบริการ และการลงทุน สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ กลุ่มงาน BIMSTEC และเอเชียใต้ โทร. 0 2507 7398 ถึง 0 2507 7402
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ