จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง“การเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA” ในภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2005 10:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้จัดการสัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง  “การเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA” ในภาคใต้ ระหว่างวันที่ 18-19  สิงหาคม  2548 ณ โรงแรมภูเก็ตเพิร์ล จังหวัดภูเก็ต ซึ่งนับเป็นการสัมมนาครั้งที่ 4  สำหรับปี 2548   โดยการสัมมนาในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมจากผู้แทนกลุ่มเกษตรกร  ชุมนุมสหกรณ์  เจ้าหน้าที่ภาครัฐจากกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  จำนวนประมาณ 150 คน  
วัตถุประสงค์หลักของการสัมมนาฯ คือ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับทราบถึงสาระสำคัญและความคืบหน้าของการเจรจาสินค้าเกษตรรอบใหม่ขององค์การการค้าโลก (WTO) และความคืบหน้าการเจรจาภายใต้กรอบการจัดทำเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับประเทศคู่ค้าต่างๆ ที่ได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อกำหนดเป็นท่าทีเบื้องต้นของไทยในการเจรจาเปิดเสรีสินค้าเกษตรเป็นรายสินค้าสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ ปาล์มน้ำมัน กาแฟ ข้าว สินค้าปศุสัตว์ (โคเนื้อ โคนม) ผักและผลไม้ เป็นต้น
สำหรับข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดเสรีสินค้าเกษตรของภาคใต้นั้น ภายใต้กรอบการเจรจาขององค์การการค้าโลก (WTO) ที่ประชุมสนับสนุนการลดเลิกภาษีนำเข้าและโควตาภาษี ลดการอุดหนุนการผลิตภายในที่ประเทศร่ำรวยให้ความช่วยเหลือเกษตรกร รวมถึงการยกเลิกการอุดหนุน ส่งออกที่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาสินค้าเกษตรที่ทำให้ราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกตกต่ำ อย่างไรก็ดี ในส่วนของการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีนั้น แม้ว่าผู้เข้าร่วมการสัมมนาส่วนใหญ่จะสนับสนุนการเปิดเสรีสินค้าเกษตรต่อไป แต่ก็มีความกังวลในการเปิดเสรีสินค้าบางรายการที่มีความอ่อนไหวโดยเฉพาะอย่างยิ่งนม และผลิตภัณฑ์นม เนื่องจากเกษตรกรไทยยังมีศักยภาพการเลี้ยงโคนม และการผลิตน้ำนมดิบต่ำกว่าเกษตรกรออสเตรเลีย เกษตรกรไทยจึงอยากให้รัฐช่วยเหลือด้านการจัดระบบการเลี้ยง วัตถุดิบอาหารสัตว์ การกำจัดโรคระบาด เป็นต้น
นอกจากนี้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ในภาคใต้ยังได้เสนอแนะความต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลที่สำคัญได้แก่ การให้ความรู้แก่เกษตรกรในด้านการเพาะปลูก และเกษตรกรผู้ปลูกผักผลไม้เสนอว่า ไทยมีศักยภาพในการแข่งขันและต้องการให้รัฐเจรจาให้มีการลดภาษีนำเข้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออก ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะนำผลที่ได้จากการสัมมนาในครั้งนี้ไปประมวลรวมกับผลสรุปการสัมมนาที่จัดขึ้นแล้วในภาคอื่นๆ ก่อนที่จะนำเสนอต่อระดับนโยบายเพื่อกำหนดเป็นท่าทีการเจรจาของไทยในการเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อภาคการเกษตรและพี่น้องเกษตรกรของไทยต่อไป
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ