พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร ตั้งแต่วันที่ 9 - 15 กันยายน 2548

ข่าวทั่วไป Friday September 9, 2005 14:01 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร
วัน ศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 108/2548
คาดหมายลักษณะอากาศเพื่อการเกษตรใน 7 วันข้างหน้า
ตั้งแต่วันที่ 9-15 กันยายน 2548
ร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องฝนมีกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน จะมีกำลังแรงขึ้น
ข้อควรระวัง
ในช่วงวันที่ 9-12 ก.ย. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายไว้ด้วย ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
เหนือ
ลักษณอากาศ
# มีฝนฟ้าคะนอง 40-70 % ของพื้นที่เกือบตลอดช่วง ในช่วงวันที่ 9-12 ก.ย. จะมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ สุโขทัย และตาก ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 65%
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ในช่วงที่ฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้บางพื้นที่ควรรีบระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก ส่วนพื้นที่การเกษตรบริเวณเนินเขาควรป้องกันการพังทะลายของดินเนื่องจากการกัดเซาะของน้ำ นอกจากนี้ควรระวังการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราด้วย
ตะวันออกเฉียงเหนือ
ลักษณะอากาศ
# มีฝนฟ้าคะนอง 70% ของพื้นที่เกือบตลอดช่วง ในช่วงวันที่ 9-12 ก.ย. มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดเลย หนองคาย นครพนม มุกดาหาร นครราชสีมา และอุบลราชธานี ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 70%
ผลกระทบต่อการเกษตร
# เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกชุกหนาแน่น ทำให้อากาศมีความชื้นสูง ชาวนาควรระวังการระบาดของโรคไหม้และหนอนกอ รวมทั้งควรป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อับชื้น
กลาง
ลักษณะอากาศ
# มีฝนฟ้าคะนอง 50-70% ของพื้นที่ตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ กาญจนบุรี อุทัยธานี และสุพรรณบุรี โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 9-12 ก.ย. ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 70%
ผลกระทบต่อการเกษตร
# เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกชุก ซึ่งอาจทำให้บางพื้นที่เกิดสภาวะน้ำท่วมได้ ดังนั้นเกษตรกรควรยกพื้นคอกสัตว์ ให้สูง หรือเตรียมอพยพสัตว์เลี้ยงและอาหารสัตว์ไปไว้ที่สูง ส่วนผู้ที่เลี้ยงปลาควรใช้วัสดุกั้นขอบบ่อ และหากเจริญเติบโตเต็มที่แล้วควรรีบจับขาย
ตะวันออก
ลักษณะอากาศ
# มีฝนฟ้าคะนอง 70-80 % ของพื้นที่เกือบตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดสระแก้ว ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 70%
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้มีฝนตกชุก บริเวณสวนผลไม้ซึ่งเป็นที่ลุ่มเกษตรกรควรป้องกันน้ำท่วมขังบริเวณรากนานๆ รวมทั้ง ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรครากเน่าและโคนเน่าไว้ด้วย
ใต้
ลักษณะอากาศ
# ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนอง 40-60% ของพื้นที่ ในช่วงวันที่ 13-15 ก.ย. จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนัก บางแห่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
# ฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนอง 40-60% ของพื้นที่ ในช่วงวันที่ 13-15 ก.ย. จะมีฝนเพิ่มขึ้น ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95% ตอนบ่าย 60%
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ในช่วงวันที่ 13 — 15 ก.ย. จะมีฝนตกชุก อากาศชื้น ชาวสวนยางพาราควรระวังการระบาดของโรคใบยางร่วงลูกยางเน่า และโรคเส้นดำ ส่วนเกษตรกรที่ปลูกขมิ้นควรระวังการระบาดของโรคต้นเหี่ยวและโรคใบจุด
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ