เรื่องย่อชุมทางเสือเผ่น

ข่าวบันเทิง Tuesday August 19, 2008 00:00 —Ryt9 News

บทประพันธ์: วิลักษณา

บทโทรทัศน์: วิลักษณา

กำกับละคร: ชูชัย องอาจชัย

ดำเนินการผลิต: บริษัท ยูม่า 99 จำกัด



ชุมทางเสือเผ่น เป็นอำเภอที่ได้ชื่อว่าไกลปืนเที่ยง ที่อำนาจของกฎหมายเอื้อมมือเข้าไปไม่ถึง เพราะที่นี่อยู่ภายใต้การปกครองของกำนันเสือ ผู้ทรงอิทธิพล ซึ่งค้าของเถื่อนและของผิดกฎหมายทุกชนิดแถมยังขูดรีดเอารัดเอาเปรียบชาวบ้านโดยที่ ไม่มีใครกล้าเอาผิด ตำรวจและข้าราชการต่างตกอยู่ใต้อำนาจเงินและอิทธิพลของกำนันเสือ ในอดีตเคยมีตำรวจและนายอำเภอหลายยุคหลายสมัยคิดจะโค่นล้มอิทธิพลของกำนันเสือ แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครสามารถทำได้สำเร็จเพราะหากไม่ตายก็ต้องยอมสยบให้กับอิทธิพลชั่ว กำนันเสือจึงออกกฎและยึดเอา ชุมทางเสือเผ่น เป็นแผ่นดินของตัวเอง

นายอำเภอสิงห์ ถูกส่งตัวมาประจำการที่ชุมทางเสือเผ่น นายอำเภอสิงห์เป็นคนหัวแข็งและยึดมั่นในความถูกต้อง เขาจึงไม่เกรงกลัวอิทธิพลใดๆ ของกำนันเสือและสั่งตรวจสอบทรัพย์สินของกำนันเสือทันทีตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับหน้าที่นายอำเภอ ความอหังการของนายอำเภอสิงห์สร้างความโกรธแค้นให้กับกำนันเสืออย่างมาก กำนันเสือจึงสั่งลูกน้องไปฆ่านายอำเภอสิงห์ แต่โชคดีที่มีชายลึกลับสามคนเข้ามาช่วยชีวิตไว้ นายอำเภอสิงห์จึงรอดตายไปอย่างหวุดหวิด
แท้จริงแล้วผู้หวังดีก็คือ ผู้กองไชยา ซึ่งเป็นตำรวจลับที่แฝงตัวเข้ามาในชุมทางเสือเผ่น โดยปลอมตัวเป็นพระเอกลิเกเร่ ในนาม พรชัย ไชยา มี จ่าสมหวังเป็นลิเกลูกคู่ และจ่าพดลเป็นอาบังขายถั่วรามาซิง ทั้งหมดได้รับมอบหมายให้มาสืบและหาทางจับกุมกำนันเสือ การรอดชีวิตของนาย อำเภอสิงห์สร้างความเจ็บใจให้กับกำนันเสือ แถมนายอำเภอสิงห์ยังไม่มีท่าทีหวาดกลัวต่อความตาย แต่กลับเดินหน้าเข้า ตรวจสอบความทุจริต และอิทธิพลของกำนันเสืออย่างไม่กลัวเกรง ทำให้กระทิงผู้เป็นลูกชายของกำนันเสือยิ่งโกรธแค้น และหาทางเล่นงาน นายอำเภอสิงห์ทุกครั้งที่มีโอกาส แต่กำนันเสือปรามลูกชายให้สงบและเปลี่ยนแผนทำทีเป็นยอมสยบ โดยให้หนูนาผู้เป็นลูกสาวเป็นตัวล่อ แต่นายอำเภอสิงห์กลับไม่สนใจในตัวหนูนา คนที่นายอำเภอสิงห์สนใจคือครูแป้ง ลูกสาวคนเดียวของครูปลั่ง ซึ่งเป็นครูใหญ่ของโรงเรียนประชาบาลประจำชุมทางเสือเผ่น ครูแป้งเป็นคนดุและตรงไปตรงมาเมื่อนายอำเภอสิงห์ประกาศจุดยืนให้รู้ว่าเขาจะกวาดล้างอิทธิพล ของกำนันเสือ ครูแป้งจึงแอบชื่นชมและศรัทธา ในตัวนายอำเภอสิงห์อยู่ในใจ โดยมีเง๊กลั้งเป็นเพื่อนสนิทคอยเชียร์ให้แป้งชอบนายอำเภอสิงห์ แต่แป้งมักจะทำปากแข็งว่าไม่สนใจ เพราะรู้ว่า หนูนาลูกสาวกำนันเสือกำลังเข้ามาใกล้ชิดและตีสนิทกับนายอำเภอสิงห์ ดังนั้นทุกครั้งที่เจอหน้านายอำเภอสิงห์แป้งจึงมักจะทำเป็นมึนตึงใส่ แต่นั่นกลับเป็นเสน่ห์ที่มัดใจนายอำเภอสิงห์ไปเต็ม ๆ
นายอำเภอสิงห์จึงมักจะหาเวลามาใกล้ชิดกับแป้งโดยเข้าทางสร้อยหลานสาวจอมแก่นของแป้ง และทุกครั้งที่นายอำเภอสิงห์กับแป้งกำลังจะเข้าใจกันหนูนาก็มักจะโผล่เข้ามาขัดจังหวะและแสดงตัวเป็นเจ้าของนายอำเภอสิงห์อย่างออกนอกหน้าจนทำให้จนแป้งเข้าใจผิดอยู่บ่อย ๆเง๊กลั้งเป็นลูกสาวเจ๊เล้งเจ้าของร้านกาแฟในตลาด ความสดใสและน่ารักของเง๊กลั้งทำให้ผู้กองไชยาในคราบหนุ่มลิเกมักจะชวนจ่าสมหวังมากินกาแฟที่ร้านของเธอ เกือบทุกครั้งจะต้องมีเรื่องต่อยตีกับกระทิงและโล้นแหลมสองลูกน้องจอมซ่า ทำให้ เจ๊เล้งไม่ชอบไชยาและสมหวัง พร้อมกับห้ามไม่ให้เง๊กลั้งไปใกล้ชิดสนิทสนม แต่เจ๊เล้งหารู้ไม่ว่าเง๊กลั้งและไชยากำลังปลูกต้นรักกันอย่างหวานชื่น เช่นเดียวกับจ่าซิงในคราบของอาบังขายถั่วก็กำลังปลูกต้นรักอยู่กับจิ้งหรีดสาวใช้คนสนิทของหนูนา รามาซิงจึงมักจะหาโอกาสไปหาจิ้งหรีดที่บ้านกำนันเสือ เพื่อเข้าไปสืบหาหลักฐานในการจับกุมกำนันเสือ และพบว่าผู้กำกับชัยยันต์ นายตำรวจ คนสำคัญของชุมทางเสือเผ่นทำงานผิดกฎหมายให้กำนันเสือ
ผู้กองไชยา สมหวังและรามาซิงจึงส่งข่าวเรื่องผู้กำกับชัยยันต์ให้นายอำเภอสิงห์รู้ ทั้งสี่จึงวางแผนจับผู้กำกับชัยยันต์เพื่อต้องการให้เป็นพยานซัดทอดกำนันเสือ โดยมีจิ้งหรีดทำหน้าที่เป็นสายคอยส่งข่าวการเคลื่อนไหวของกำนันเสือให้รามาซิงรับรู้ ในที่สุดทั้งสี่ก็จับตัวผู้กำกับชัยยันต์ได้ในคดีค้ายาเสพติด นายอำเภอสิงห์ทั้งเกลี้ยกล่อมและคาดคั้นจนผู้กำกับชัยยันต์ยอมรับและพร้อมจะเป็นพยานซัดทอดกำนันเสือ แต่ทว่ายังไป ไม่ถึงศาลกำนันเสือก็ส่งคนมายิงถล่มและฆ่าปิดปากผู้กำกับชัยยันต์ ในขณะเดียวกันกระทิงก็พาลูกน้องอีกกลุ่มออกตามหาตัวจิ้งหรีดและฆ่าจิ้งหรีดตายพร้อมๆกับรามาซิงและจ่าสมหวังรวมถึงครูปลั่งและเจ๊เล้งแม่ของเง๊กลั้ง นายอำเภอสิงห์และผู้กองไชยากลัวว่าแป้งและเง๊กลั้งจะได้รับอันตรายไปด้วย ทั้งสองจึงเกลี้ยกล่อมให้สองสาวไปจาก ชุมทางเสือเผ่น แต่แป้งและเง๊กลั้งประกาศที่จะสู้ตายเพื่อแก้แค้นให้พ่อและแม่ นายอำเภอสิงห์จึง วางแผนหลอกแป้งและเง๊กลั้งว่าเขากลัวอิทธิพลกำนันเสือและไม่สามารถที่จะต่อสู้ได้อีกต่อไปพร้อมกับเข้าไปสวามิภักดิ์ต่อกำนันเสือโดยใช้หนูนาเป็นตัวเชื่อม
แป้งทั้งเสียใจและผิดหวังที่นายอำเภอสิงห์ไม่ใช่คนดีอย่างที่ตัวเองคิด เธอจึงตัดขาดและเลิกคบกับเขา มีเพียงผู้กองไชยาเท่านั้นที่รู้ความจริงว่า นายอำเภอสิงห์พยายาม เข้าใกล้กำนันเสือเพื่อให้กำนันเสือตายใจเพื่อวางแผนจับและแผนของ นายอำเภอสิงห์ก็สำเร็จเมื่อกำนันเสือ ยอมให้เขา เข้าไปมี ส่วนร่วม ในงานค้าอาวุธเถื่อน นายอำเภอสิงห์ประกาศจับกำนันเสือระหว่างการส่งมอบอาวุธ แต่กำนันเสือไม่ยอมมอบตัว จึงเกิดการปะทะกันขึ้น และกำนันเสือถูกยิงตายแต่กระทิงและหนูนาหนีรอดไปได้ ชุมทางเสือเผ่นจึงกลับเข้าสู่ความสงบ ชาวบ้านต่างแซ่ซ้องสรรเสริญชื่นชมในวีรกรรม ของนายอำเภอสิงห์ที่ปราบกำนันเสือลงได้โดยไม่มีใครรู้ว่ากระทิงและหนูนากำลังซุ่มรอเวลาที่จะกลับ มาแก้แค้น ติดตามชม "ชุมทางเสือเผ่น" ได้ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.45 น. ทางช่อง 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ