การเคลื่อนย้ายบุคคลระหว่างประเทศภายใต้กรอบ FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2005 13:33 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่ากรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กำหนดจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเคลื่อนย้ายบุคคลระหว่างประเทศภายใต้กรอบ FTA ในวันที่ 5-6 มีนาคม 2548 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ซิตี้จอมเทียน  จังหวัดชลบุรี  โดยมีผู้ร่วมสัมมนาจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รวมประมาณ 140 คน ร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ  เพื่อแลกเปลี่ยนและระดมความคิดเห็นเพื่อสร้างความเข้าใจ และระบุประเด็นสำคัญที่ควรตระหนักในการเจรจาการเคลื่อนย้ายบุคคลระหว่างประเทศให้มากขึ้น รวมทั้งนำผลที่ได้จากการสัมมนาใช้ประโยชน์ในการจัดทำท่าทีและแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสม ของไทยในการเจรจาเคลื่อนย้ายบุคคลระหว่างประเทศ 
นางอภิรดี กล่าวต่อว่าหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการเข้าเมือง การทำงานของคนต่างด้าว การพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อไปทำงานต่างประเทศ การคุ้มครองและแก้ไขปัญหาแรงงานไทยในต่างประเทศ และการเจรจาการค้าระหว่างประเทศยังมีระดับความเข้าใจและความสนใจด้านการเคลื่อนย้ายบุคคลระหว่างประเทศแตกต่างกัน โดยมีผู้ปฏิบัติงานเพียงไม่กี่รายที่เข้าใจสาระที่เกี่ยวข้องในการเจรจา ขณะที่รัฐบาลมีนโยบายเชิงรุกในการจัดทำ FTA และส่งเสริมการพัฒนากำลังคนให้พร้อมต่อการรองรับและขยายประโยชน์ที่เกิดจากการค้าเสรีที่เพิ่มขี้น
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าการเคลื่อนย้ายบุคคลระหว่างประเทศเป็นประเด็นที่ไทยและคู่เจรจาให้ความสำคัญอย่างมากในการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงของการค้าเสรี (FTA) ซึ่งที่ผ่านมาการเจรจากับประเทศคู่เจรจาเช่น ออสเตรเลีย ไทยได้แสดงท่าทีเชิงรุกในการผลักดันให้คู่เจรจาเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้คนไทยเพื่อทำงานและยอมรับคุณสมบัติในบางสาขาอาชีพที่ไทยมีความสามารถในการแข่งขัน อาทิ พ่อครัว นวดไทย เป็นต้น ขณะเดียวกันไทยก็ถูกเรียกร้องจากประเทศคู่เจรจา ให้เปิดตลาดให้คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในตำแหน่งผู้บริหาร ผู้จัดการ และผู้เชี่ยวชาญ และเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้คนต่างด้าวเข้าเมืองและทำงานเช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันยังมีอีกหลายประเทศที่ไทยกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเจรจา FTA เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อินเดีย บาห์เรน และเปรู เป็นต้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ