ประกันภัยอิสรภาพ ของ บ.พาณิชย์การประกันภัย จำกัด มีผลบังคับต่อเนื่องตามกระบวนการยุติธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2005 13:44 —คปภ.

          กรมการประกันภัย ยืนยันกรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพ ของบริษัท พาณิชย์การประกันภัย ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อเนื่อง เผยเงื่อนไขในกรมธรรม์ระบุชัด ว่า ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่สามารถบอกเลิกสัญญาในระยะเวลาการเอาประกันภัยได้ 
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า กรณีของผู้เอาประกันภัย อิสรภาพ กับบริษัท พาณิชย์การประกันภัย จำกัด แม้ว่าบริษัทฯ ดังกล่าวกรมการประกันภัยได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 2548 เป็นต้นไปนั้น กรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพของบริษัท พาณิชย์การประกันภัย จำกัด ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อเนื่องตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม โดยมีผู้ชำระบัญชีเป็นผู้ดำเนินการแทนบริษัท พาณิชย์การประกันภัย จำกัด ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพ ระบุชัดเจน ว่า ทั้ง 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายผู้เอาประกันภัย และผู้รับประกันภัย ไม่สามารถที่จะบอกเลิกสัญญาในระยะเวลาการเอาประกันภัยได้
ส่วนเงื่อนไขการคืนเบี้ยประกันภัย กรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพก่อนกระทำความผิด เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตและในระหว่างระยะเวลาประกันภัยไม่มีการเรียกร้องให้ประกันตัว ผู้ชำระบัญชี จะคืนเบี้ยประกันภัยให้ตามอัตราเบี้ยประกันภัย ระยะสั้นที่กำหนดในกรมธรรม์ประกันภัย
กรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพหลังกระทำความผิด คืนเบี้ยประกันภัยตามกรณี ดังนี้
- เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตในระหว่างระยะเวลาประกันภัยโดยไม่ได้ผิดสัญญาประกันตัวผู้ชำระบัญชีจะคืนเบี้ยประกันภัยครึ่งหนึ่งให้แก่ทายาทของผู้เอาประกันภัย
- เมื่อเจ้าพนักงานไม่อนุญาตให้ประกันตัว ผู้ชำระบัญชีจะคืนเบี้ยประกันภัยให้เต็มจำนวนโดยหักค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 500 บาท
- เมื่อเจ้าพนักงานอนุญาตให้ประกันตัว แต่ภายหลังมีคำสั่งถอนหรือยกเลิกการให้ประกันตัวโดยไม่ผิดสัญญา หรือผู้เอาประกันภัยไม่ต้องการที่จะประกันตัวอีกต่อไป ให้ขอคืนเบี้ยประกันภัยได้ร้อยละ 20 จากผู้ชำระบัญชีของบริษัทพาณิชย์การ ประกันภัย จำกัด ณ ที่ทำการชั่วคราวผู้ชำระบัญชี ชั้น 3 กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเขตทั้ง 4 เขต กรณีต่างจังหวัดยื่นต่อสำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด
อธิบดีกรมการประกันภัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้เอาประกันภัยที่มีกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัท พาณิชย์การประกันภัย จำกัด หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการประกันภัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ