ลามีดิ้น นำสมาชิก WTO กลับมาเจรจากันต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2006 16:06 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก ได้กล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีทั่วไปเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2549 ว่าหลังจาก  การเจรจารอบโดฮาสู่ทางตันและหยุดชะงักในที่สุดเมื่อวันที่ 24 กรกฏาคมที่ผ่านมา โดยเขาจะพยายามทุกวิถีทางอย่างสุดความสามารถในการทำงานต่อไปให้ประเทศสมาชิกหันกลับมาเจรจากันต่อไปให้ได้ และยังกล่าวว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลทุกประเทศที่จะต้องให้ความร่วมมือในการให้ความยืดหยุ่นและแสดงความจริงใจในการเจรจาให้มากกว่านี้เพื่อให้การเจรจาสามารถดำเนินต่อไปได้ ทั้งนี้ นายลามียังไม่สามารถกำหนดช่วงเวลาที่จะนำการเจรจากลับมาสู่ปกติได้เพราะคิดว่ายังเป็นไปได้ยากที่จะรื้อฟื้นการเจรจาในช่วงเวลานี้
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า สาเหตุหลักของความไม่คืบหน้าดังกล่าวมาจากการที่รัฐมนตรีของ 6 ชาติมหาอำนาจทางการค้า ได้แก่ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป บราซิล อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการเจรจาเปิดตลาดสินค้าเกษตรโดยการลดภาษีและการลดการอุดหนุนภายใน โดยนายปีเตอร์ แมนแดลสัน กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรปกล่าวโจมตีสหรัฐฯ ในเรื่องที่สหรัฐฯไม่ยอมลดการอุดหนุนสินค้าเกษตร ในขณะที่นางซูซาน ชวาป ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ได้กล่าวโจมตีกลับว่าสหภาพยุโรปไม่ยอมลดภาษีสินค้าเกษตรอย่างเป็นรูปธรรม
อย่างไรก็ตาม นายลามีก็ได้ติดตามและขอหารือกับประเทศสมาชิกหลายประเทศเป็นระยะๆ เช่น บราซิล อินเดีย สหภาพยุโรป สหรัฐฯ แต่โฆษกฯ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ในเรื่องเนื้อหารายละเอียดที่มีการหารือกัน เพียงแต่บอกสั้นๆ ว่านายลามีจะพยายามอย่างเต็มที่ใน การนำการเจรจากลับมาสู่ปกติให้ได้
การตกลงในเรื่องต่างๆ ที่ผ่านมาอาจได้รับผลกระทบ ไม่เพียงแต่การเลื่อนผลของความตกลงออกไปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเด็นต่างๆ ที่เคยตกลงกันได้อาจถูกยกเลิกไปเช่นกัน เช่น เรื่องการอดหนุนสินค้าฝ้ายที่การประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกครั้งที่ 6 ณ ฮ่องกง ซึ่งตกลงกันว่าประเทศพัฒนาแล้วจะทยอยลดการอุดหนุนการส่งออกสินค้าฝ้ายภายในปลายปี 2549 และประเทศพัฒนาแล้วจะให้การค้าแบบปลอดภาษีและปลอดโควตาภาษีหากเป็นการนำเข้าสินค้าฝ้ายจากประเทศพัฒนาน้อยที่สุด นอกจากนี้ การลดการอุดหนุนภายในสินค้าฝ้ายก็ต้องค่อยๆ ลดและยกเลิกไปในที่สุด
ในเรื่องของการเจรจาการค้าบริการก็เช่นกัน นายเฟอร์นานโด เด มาเทโอเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเม็กซิโกประจำองค์การการค้าโลก ซึ่งเป็นประธานกลุ่มเจรจาการค้าบริการ ได้กล่าวว่าความล้มเหลวดังกล่าวส่งผลให้กำหนดการส่งข้อเสนอการค้าบริการอาจเลื่อนออกไปจากเดิมซึ่งกำหนดไว้ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายจะสามารถให้ข้อเสนอการค้าบริการได้ต่อเมื่อสามารถตกลงกันในเรื่องการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเสียก่อน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ