พาณิชย์สั่งลุย สหรัฐฯไม่ยอมยกเลิก C- bond กุ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 16, 2006 12:20 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า จากการที่ไทยได้ยื่นฟ้องร้องสหรัฐฯต่อ WTO เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2549 ที่ผ่านมา ในกรณีที่สหรัฐฯ เรียกเก็บเงินประกันภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้ากุ้งแช่แข็งจากไทย (C-bond) และใช้มาตรการ zeroing ในการคำนวณหาส่วนเหลื่อมการทุ่มตลาดสินค้ากุ้งแช่แข็งของไทย ซึ่งขัดกับกฎเกณฑ์การค้าของ WTO ส่งผลให้ผู้ส่งออกสินค้ากุ้งแช่แข็งของไทยต้องวางเงินประกันสูงขึ้นประมาณปีละ 1,370 ล้านบาท และต้องเสียภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดสูงกว่าความเป็นจริง ทำให้ผู้ส่งออกไทยกว่าครึ่งหนึ่งหยุดการส่งออกเนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้  ทั้งนี้ล่าสุดได้มีการเจรจากันแล้ว
ในการเจรจาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2549 ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ยังคงยืนยันที่จะใช้มาตรการ C-bond ต่อไป แต่ก็ได้เสนอมาตรการทบทวน C-bond เช่นกัน ซึ่งสหรัฐฯ อ้างว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้นำเข้าสามารถยื่นหลักฐานทางการเงินและข้อมูลต่างๆ เพื่อขอลดจำนวน bond ซึ่งอาจมีผลให้วงเงินเงินประกันลดลงหรือไม่ต้องวางเงินประกันเลย และหากไทยยอมถอนฟ้องเรื่อง C-bond สหรัฐฯ ก็จะไม่ต่อสู้คดีเรื่อง zeroing ซึ่งฝ่ายไทยยังคงยืนยันว่ามาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการที่ผิดต่อกฎเกณฑ์ของ WTO และมาตรการทบทวนไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่ผู้ส่งออกไทยกำลังประสบอยู่ ซึ่งหากสหรัฐฯ ยังไม่ยอมยกเลิก C-bond ไทยจะดำเนินการเพื่อขอตั้งคณะผู้พิจารณา (Panel) ภายในเดือนกันยายนนี้
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ