ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเนยแข็งวอนภาครัฐฯ หามาตรการช่วยเหลือหากมีการปรับราคาน้ำนมดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2006 14:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเนยแข็งร้อง หากขึ้นราคาน้ำนมดิบจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเนยแข็งสูงขึ้น วอนรัฐหามาตรการช่วยเหลือ 
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ได้เสนอขอปรับราคาน้ำนมดิบขึ้นอีก 2 บาท จาก กก.ละ 12.50 บาทเป็น 14.50 บาท เนื่องจากมีภาระต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นประมาณ 1.22 บาท ต่อ กก. โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังพิจารณาหาข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องราคาน้ำนมดิบอยู่ง็งร้อข ซึ่งหากมีการขึ้นราคา จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเนยแข็ง อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้รับการร้องขอให้มีการพิจารณาเรื่องมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมเนยแข็ง เนื่องจากการผลิตเนยแข็งต้องใช้น้ำนมดิบเกือบร้อยละ 100 เป็นวัตถุดิบในการผลิต ราคาน้ำนมดิบจึงเป็นปัจจัยหลักของต้นทุนการผลิต ดังนั้นหากมีการขึ้นราคาน้ำนมดิบจะส่งผลให้สินค้าเนยแข็งในประเทศมีราคาสูงกว่าราคานำเข้า ผู้ผลิตเนยแข็งในประเทศจะไม่สามารถแข่งขันกับผู้นำเข้าได้ ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมการผลิตเนยแข็งที่ใช้น้ำนมดิบภายในประเทศ การจ้างงาน และกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในอนาคต
“ สินค้านมและผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าที่มีความอ่อนไหว การปรับราคาน้ำนมดิบอาจส่งผลให้ผู้ผลิตสินค้าดังกล่าวฉวยโอกาสขึ้นราคามากกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมของกรมการค้าภายใน เช่น ขนมปัง เบเกอร์รี่ และ คุ๊กกี้ เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้าต่อเนื่อง จึงควรมีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ” นางสาวชุติมา กล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ