ไทยบีบฟิลิปปินส์ยกเลิกมาตรการปกป้องสินค้ากระจก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2006 13:22 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กดดันกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของฟิลิปปินส์  ไม่ให้ต่ออายุการใช้มาตรการปกป้องสินค้ากระจกจากไทย หากดึงดันต่ออายุการใช้มาตรการปกป้องออกไป ฟิลิปปินส์จะต้องชดเชยความเสียหายให้ไทย
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา คือตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2546 ฟิลิปปินส์ได้ใช้มาตรการปกป้องสินค้ากระจก โดยขึ้นภาษีศุลกากรสินค้ากระจกเงา กระจกลาย และกระจกโฟลทจากประเทศผู้ส่งออกกระจกไปยังฟิลิปปินส์ รวมทั้งประเทศไทย โดยก่อนหน้าที่ฟิลิปปินส์จะประกาศใช้มาตรการดังกล่าว ไทยได้คัดค้านฟิลิปปินส์ไม่ให้ใช้มาตรการดังกล่าวกับสินค้ากระจกไทย แต่ฟิลิปปินส์ไม่สนใจคำคัดค้านของไทย
โดยล่าสุด บริษัท Asahi Glass Philippines,Inc. ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้ากระจกรายใหญ่ของฟิลิปปินส์ได้ยื่นคำร้องกับกระทรวงการค้าฯ ของฟิลิปปินส์ขอให้ต่ออายุการใช้มาตรการปกป้องซึ่งจะหมดอายุในเดือนตุลาคม 2549 ออกไปอีกจนถึงปี 2555 คาดว่าในเดือนสิงหาคมนี้ กระทรวงการค้าฯของฟิลิปปินส์จะแจ้งผลการพิจารณาว่าจะขยายการใช้มาตรการปกป้องหรือไม่
นางอภิรดี กล่าวว่า หากฟิลิปปินส์ต่ออายุมาตรการปกป้องก็จะขัดต่อข้อตกลง WTO
เนื่องจากอุตสาหกรรมกระจกของฟิลิปปินส์ไม่มีความเสียหาย นอกจากนี้ ไทยจะต้องได้รับการยกเว้นการใช้มาตรการปกป้อง เพราะไทยส่งออกกระจกโฟลทไปฟิลิปปินส์ไม่เกินร้อยละ 3 ของปริมาณการนำเข้ากระจกโฟลทของฟิลิปปินส์ และเมื่อมูลค่าการส่งออกกระจกโฟลทของไทยไปฟิลิปปินส์รวมกับมูลค่าของประเทศกำลังพัฒนาที่มีมูลค่าน้อยกว่าร้อยละ 3 ก็ยังไม่เกินร้อยละ 9 ของมูลค่าการนำเข้ากระจกโฟลททั้งหมดของฟิลิปปินส์
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ