สรุปสถานการณ์ส่งออกสินค้าของเล่นประจำเดือน ม.ค.-มี.ค.2549

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2006 17:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          การส่งออกสินค้าของเล่นในช่วงเดือนมีนาคม 2549 มีมูลค่า 17.71 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2548 ร้อยละ 8.20 
ภาพรวมการส่งออกของเล่น
การส่งออกสินค้าของเล่น ม.ค.-มี.ค. 2549 มีมูลค่า 40.59 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.21 และคาดว่าเดือนเมษายน จะมีมูลค่าส่งออกประมาณ 19.48 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ประเทศที่ทำการสั่งซื้อมากที่สุด คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 26.08,15.40,7.54, และ 6.92 ตามลำดับ
การส่งออกสินค้าของเล่นขณะนี้ประสบปัญหาจากราคาน้ำมันและราคาเม็ดพลาสติกยังคงเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบให้ต้นทุน
ค่าขนส่งและการผลิตเพิ่มขึ้นประกอบกับผู้ผลิตสินค้าของเล่นไทยที่มีขนาดเล็กยังคงมีจำนวนมากที่ขาดความรู้ในด้านการตลาดเชิงรุก อีกทั้งผู้ค้าสินค้าของเล่นเช่น Toy R Us ได้มาเปิดในประเทศไทยดังนั้น
อุตสาหกรรมของเล่นไทยต้องได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อยโดยเฉพาะการขายสินค้าในประเทศ ทั้งนี้หาก Toy R Us ได้หันมาสั่งซื้อสินค้าของเล่นจากผู้ประกอบการภายในประเทศเพิ่มขึ้นอาจส่งผลกระทบที่ดีในการส่งออกไป ณ Toy R Us ในสาขาต่างๆทั่วโลก
การสนับสนุนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากภาครัฐและภาคเอกชนในหลายด้านควบคู่กันไปเพื่อให้แข่งขันกันได้ในตลาดโลกขณะนี้ผู้บริโภคเริ่มมีการตื่นตัวกับคุณภาพของสินค้าที่มาจากประเทศจีนมากขึ้นละได้เริ่มมองหาผู้ผลิตที่สามารถผลิตสินค้าที่มีการควบคุมคุณภาพที่ดีกว่าหากราคาสินค้าไม่สูงเกินไป
ทั้งนี้การผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยมีความตื่นตัวที่จะพัฒนาสินค้าโดยเฉพาะการออกแบบผลิตภัณฑ์และการพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตจะสามารถยกระดับสินค้าให้สามารถมีคุณภาพที่แข่งขันในตลาดได้ นอกจากนี้การเข้ากิจกรรมการตลาดเชิงรุกทั้งในรูปของการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า การเข้าร่วมงาน Solo Show รวมทั้งการจัดคณะผู้แทนการค้าเยือนตลาดที่ศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการขยายตัวของมูลค่าการส่งออก
เป้าหมายการส่งออกปี 2549:
คาดว่าจะมีมูลค่า 205 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 เมื่อเทียบกับปี 2548
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ