พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ ระหว่างวันที่ 16-31 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

ข่าวทั่วไป Friday July 21, 2006 14:46 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          สภาวะอากาศ
ในระยะครึ่งหลังของเดือนกรกฎาคมอยู่ในช?วงกลางฤดูฝน ร?องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านตอนบนของประเทศไทย(ประเทศจีนตอนใต้)ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให?ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น
ข้อควรระวัง
ในระยะครึ่งหลังของเดือนนี้ อาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิคเหนือด้านตะวันตกซึ่งอาจเคลื่อน ตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ และมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนผ่านหรือเคลื่อนเข้ามาใกล้ประเทศไทยทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือได้ ซึ่งจะทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้โดยเฉพาะบริเวณที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่าน รวมทั้งคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ประชาชนควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย
สภาวะอากาศที่มีผลกระทบต่อการเกษตร
เนื่องจากในระยะนี้บางพื้นที่จะมีฝนตกชุก เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการเดินย่ำน้ำที่สกปรก หากจำเป็นสวมรองเท้าบู๊ต เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกพืชในระยะนี้หากปริมาณฝนมีเพียงพอแล้วควรลงมือปลูกได้เลย
ข้าวนาปี สำหรับในบางช่วงอาจมีฝนตกหนักและมีน้ำท่วม ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ โดยใช้ตาข่ายปิดกั้นบริเวณทางน้ำไหล และเก็บหอยไปกำจัด
ไม้ผล ชาวสวนควรดูแลบริเวณสวนให้โล่งเตียน อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรครากเน่าและโคนเน่า
สัตว์เลี้ยง เนื่องจากในระยะนี้มีฝนตกชุก ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงซึ่งเป็นสัตว์กีบ อยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย
ยางพารา ในช่วงที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ซึ่งทำให้มีฝนตกชุก ชาวสวนยางพาราในภาคตะวันออกและภาคใต้ ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่นโรคใบยางร่วงลูกยางเน่าและโรคหน้ากรีดยาง
กลุ่มอุตุนิยมวิทยาเกษตร สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 02-3992322
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ