ไทย-อินเดียเร่งเจรจาพร้อมถอนรายการสินค้าอ่อนไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2006 13:40 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายธวัชชัย    โสภาเสถียรพงศ์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาเขตการค้าเสรี (Trade Negotiating Committee: TNC) ไทย-อินเดีย ครั้งที่ 10  เมื่อวันที่  9-13 มกราคม 2549 ณ จังหวัดเชียงใหม่  โดยมีตนเป็นหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทย  ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ได้มีการหารือเรื่องการจัดทำตัวบทการค้าสินค้า  กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า การค้าบริการ  การลงทุนและการจัดทำกลไกระงับข้อพิพาททางการค้า ซึ่งการเจรจาในเรื่องต่างๆ ค่อนข้างมีความคืบหน้า  โดยเฉพาะการเจรจาเรื่องตัวบทการค้าสินค้าและคาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปในเรื่องต่างๆ ได้โดยเร็วต่อไป 
นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า ทั้งไทยและอินเดีย ยืนยันจุดมุ่งหมายเดียวกันที่ต้องการให้การเจรจา FTA ไทย-อินเดีย สามารถสรุปผลได้โดยเร็ว โดยในส่วนของการลดภาษีสินค้าส่วนที่เหลือจำนวนกว่า 5,000 รายการ แบ่งสินค้าเป็น 2 กลุ่ม คือสินค้าปกติและสินค้าอ่อนไหวและทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจา โดยจะพยายามเปิดตลาดสินค้าระหว่างกันให้มากที่สุด เนื่องด้วยมีระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์จากการเปิดตลาดสินค้าที่กว้างขึ้น
นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การประชุมครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองฝ่ายมีโอกาสพิจารณาถอน รายการสินค้าอ่อนไหวระหว่างกันในเบื้องต้นออกจากรายการสินค้าอ่อนไหว ได้แก่ เคมีภัณฑ์ ผ้าทอ ด้ายใยยาวสังเคราะห์ สิ่งปรุงแต่งเสริมความงาม เสื้อผ้า เตาอบ ตู้เย็น ตู้แช่แข็ง หม้อไฟฟ้า เครื่องทำน้ำร้อน เครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้า หลอดไฟฟ้า เครื่องบันทึกเทปแม่เหล็ก เป็นต้น และกำหนดจะมีการพิจารณาถอนรายการออกให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการผลักดันการเปิดเสรีการค้าสินค้าต่อไป สำหรับการประชุมครั้งที่ 11 อินเดียจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 6-12 มีนาคม 2549
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ