พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ ระหว่าง วันที่ 16 - 30 เมษายน พ.ศ. 2549

ข่าวทั่วไป Friday April 14, 2006 14:52 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          สภาวะอากาศ
ในระยะครึ่งหลังของเดือนเมษายนหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนจะปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับจะมีลมใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยและประเทศไทย ทำให้มีอากาศร้อนอบอ้าว สำหรับบางพื้นที่จะมีอุณหภูมิสูงสุด 40-41 ซ. โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง และจะมีฝนเป็นช่วงๆ ทำให้อากาศไม่ร้อนมาก อุณหภูมิเฉลี่ยจะต่ำกว่าค่าปกติ และปริมาณฝนรวมจะสูงกว่าค่าปกติ สำหรับภาคใต้ปริมาณและการกระจายของฝน จะเพิ่มขึ้นมากกว่าในระยะครึ่งแรก โดยเฉพาะทางภาคใต้ฝั่งตะวันตก
ข้อควรระวัง
ในระยะนี้มีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อนสูง ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง พายุลมแรง และลูกเห็บตกในบางพื้นที่ อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน และเรือกสวนไร่นาได้ และคาดว่าปริมาณฝนจะมากกว่า ค่าปกติ อย่างไรก็ดี บริเวณที่ขาดแคลนน้ำในช่วงที่ผ่านมาหรือพื้นที่ซึ่งเคยแล้งซ้ำซาก ปริมาณฝนที่ตกอาจจะไม่เพียงพอ ต่อการอุปโภคและบริโภค รวมทั้งการใช้น้ำทางเกษตรกรรม ประชาชนจึงควรวางแผนการใช้น้ำให้ได้ประโยชน์สูงสุด
สภาวะอากาศที่มีผลกระทบต่อการเกษตร
ไม้ผล เนื่องจากระยะนี้ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น สำหรับไม้ผล เช่น เงาะและทุเรียนที่กำลังออกดอกและ ติดผลอ่อน ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนชนิดต่างๆ ซึ่งจะกัดกินดอกและผลอ่อนด้วย
ยางพารา สำหรับภาคใต้โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันตกจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น ชาวสวนยางพาราควรดูแลสภาพสวน ให้โปร่งและอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
พืชไร่และพืชผัก ระยะนี้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ซึ่งจะทำให้น้ำระเหยจากดินและพืชได้มาก ดังนั้นเกษตรกรควรจัดหาน้ำให้แก่พืชอย่างเพียงพอ และคลุมโคนต้นด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพื่อสงวนความชื้นดิน นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดด้วย
คำเตือน
เนื่องจากระยะนี้บางช่วงอาจมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลอันดามัน ซึ่งอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน โดยมีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันออกและเข้าใกล้ด้านตะวันตกของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น เกษตรกรควรระวังอันตรายและเตรียมป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าวที่อาจเกิดกับทรัพย์สิน อาคารบ้านเรือน และผลผลิตการเกษตร รวมทั้งควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไปด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ