พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ ระหว่างวันที่ 1-15 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

ข่าวทั่วไป Monday July 3, 2006 15:30 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์
ระหว่างวันที่ 1-15 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 ฉบับที่13/2549
สภาวะอากาศ
ในระยะครึ่งแรกของเดือนกรกฎาคมอยู่ในช่วงกลางฤดูฝน ร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านตอนบนของประเทศไทย(ประเทศจีนตอนใต้) ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนในบางช่วง ทำให้ปริมาณฝนและการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยลดน้อยลง
ข้อควรระวัง
ในเดือนนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิคเหนือด้านตะวันตก และอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ และมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนผ่านหรือเคลื่อนเข้ามาใกล้ประเทศไทยทางภาคเตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือได้ ซึ่งจะทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้โดยเฉพาะบริเวณที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่าน รวมทั้งคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรง จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย
สภาวะอากาศที่มีผลกระทบต่อการเกษตร
เนื่องจากในระยะนี้บางพื้นที่ปริมาณฝนอาจลดลงกว่าระยะที่ผ่านมา เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะพืชที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางลำต้นจนถึงช่วงออกดอก สำหรับผู้ที่ต้องการจะเริ่มปลูกพืชในระยะนี้ควรตรวจสอบความชุ่มชื้นของดินว่ามากเพียงพอ แล้วค่อยลงมือปลูก
ข้าว สำหรับข้าวนาปีที่ปักดำไปแล้วชาวนาควรดูแลจัดการน้ำให้เหมาะสม หากมีน้ำไม่เพียงพอจะทำให้ต้นข้าวชะงักการเจริญเติบโต ผลผลิตลดลง
ไม้ผล บริเวณที่มีฝนตกน้อยชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด เช่นเพลี้ย และไรชนิดต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ต้นพืชทรุดโทรม
สัตว์น้ำ ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลปริมาณน้ำให้เหมาะสมกับ จำนวนสัตว์น้ำที่เลี้ยง เพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
กลุ่มอุตุนิยมวิทยาเกษตร สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 02-3992322
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ