เปิดผลสำรวจ ม.หอการค้าฯ คนไทยมั่นใจหลังปฏิวัติเศรษฐกิจดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 4, 2006 12:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ผลการสำรวจทัศนคติจากกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการ จำนวน 580 รายของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เกี่ยวกับเศรษฐกิจและธุรกิจภายหลังการปฏิรูปการปกครอง โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค) พบว่ามีประชาชนถึงร้อยละ 67.4% ที่เห็นว่าการปฏิรูปฯ ในครั้งนี้จะส่งผลให้การเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น ร้อยละ 44.2 เห็นด้วยมาก และมีประชาชนเพียงร้อยละ 0.3 ที่ไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปฯ ในครั้งนี้ 
คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นางเสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ระบุถึงผลสำรวจการการคาดการณ์ด้านเศรษฐกิจและธุรกิจว่า ปัจจัยด้านเศรษฐกิจหลังการปฏิรูปฯ ในรอบ 6 เดือนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น แต่ปัจจัยทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ ได้แก่ การจับจ่ายใช้สอยของประชาชน การลงทุนของนักธุรกิจต่างชาติ การส่งออก-การนำเข้าสินค้า จำนวนนักท่องเที่ยว การจ้างงาน และภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาของนักลงทุนต่างชาติ ได้รับผลกระทบในระดับปานกลางเท่านั้น ในขณะที่ในอนาคตอีก 12 เดือนข้างหน้าธุรกิจจะมีกำไรดีขึ้น โดยภาคธุรกิจที่จะปรับตัวดีขึ้น ได้แก่ ภาคเกษตรร้อยละ 54.1 ภาคการค้าร้อยละ 63.2 ภาคบริการค้าร้อยละ 56.7 และภาคการผลิตร้อยละ 57.4
ประเด็นวิเคราะห์:
โดยภาพรวมแม้ประชาชนมองว่าการปฏิรูปฯ ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก เพราะ ซึ่งเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่ขณะนี้เป็นผลกระทบมาจากปัจจัยเดิม ทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น อัตราแลกเปลี่ยน และดอกเบี้ยอย่างไรก็ตามแนวโน้มของเศรษฐกิจประเทศไทยจะเป็นไปในรูปแบบใดนั้นย่อมขึ้นกับสถานการณ์การเมือง การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ การดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจ การอนุมัติงบประมาณ และการเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในปี 2550 ประกอบกับการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ เสถียรภาพทางการเมืองและปัญหาความไม่สงบใน ภาคใต้ประกอบกัน
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ