จับตามอง WTO ปลายเดือนนี้ว่าจะเป็น หมู่ หรือ จ่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 30, 2006 14:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี   ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า  ประธานการเจรจากลุ่มเกษตรและกลุ่มอุตสาหกรรมของ WTO ได้ยกร่างเอกสารระบุประเด็นที่สมาชิกยังไม่สามารถตกลงกันได้  ทันในวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ตามที่คาด  เพื่อให้ที่ประชุมรัฐมนตรี WTO อย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ใช้เอกสารนี้พิจารณาตัดสินใจในประเด็นดังกล่าวได้ ประธานทั้งสองกลุ่มมีความเชื่อว่าหากรัฐมนตรีมีการตัดสินใจที่เด็ดขาดก็คงจะสามารถตกลงกันในรายละเอียดได้ในแต่ละประเด็นมากกว่าที่จะตกลงกันได้เพียงกรอบกว้างๆ 
อย่างไรก็ตาม ร่างเอกสารของกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมยังไม่มีการกำหนดตัวเลขค่าสัมประสิทธิซึ่งมีผลต่อการลดภาษีของประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาว่าจะเป็นเท่าใด ซึ่งปัญหาที่มีอยู่ก็คือ สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ต้องการให้ค่าสัมประสิทธิ์ของประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนา เช่น บราซิล และอินเดีย เสนอให้มีความแตกต่างกันมากในระดับที่เหมาะสมกับระดับการพัฒนาของแต่ละประเทศ
สำหรับร่างเอกสารของกลุ่มสินค้าเกษตรซึ่งมีประเด็นที่สมาชิกตกลงกันไม่ได้มากถึง 760 ประเด็น มีข้อเสนอให้ประเทศพัฒนาแล้วลดภาษีลง 20-65 % ในช่วงที่ภาษีต่ำที่สุด และ 42-90 % ในช่วงที่ภาษีสูงที่สุด ส่วนประเทศกำลังพัฒนาลดภาษีลง 15-65 % ในช่วงที่ภาษีต่ำที่สุด และ 30-90 % ในช่วงที่ภาษีสูงที่สุด สำหรับการลดการอุดหนุนที่บิดเบือนการค้าแบบ Amber box สหภาพยุโรปจะลด 70-83 % สหรัฐฯ และญี่ปุ่นลด 60-70 % ประเทศอื่นๆ ลด 37-60 % ส่วนการลดการอุดหนุนที่บิดเบือนการค้าโดยรวม ซึ่งรวมถึงการอุดหนุนที่จำกัดการผลิตและการอุดหนุนที่บิดเบือนการค้าแต่มีมูลค่าน้อย (Blue Box and de minimis) สหภาพยุโรปลดลง 70-80 % สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ลดลง 53-75 % ประเทศอื่นๆ ลดลง 31-70 %
ความหวังโค้งสุดท้ายจะเป็นความจริงหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐมนตรี WTOปลายเดือนมิถุนายนนี้ ไทยหวังว่าประเทศสมาชิกจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะสรุปความตกลงให้ได้เพื่อสามารถปิดรอบการเจรจารอบโดฮาให้ทันภายในปลายปีนี้ หากการเจรจาครั้งนี้ล้มเหลว คงส่งสัญญาณที่ไม่ดีต่อการเจรจาแน่นอน ประกอบกับเดือนสิงหาคม เป็นช่วงของการหยุดพักหน้าร้อน และ WTO ไม่ทำงาน ทุกประเทศจึงให้ความสำคัญกับการเจรจาครั้งนี้มากแม้จะเป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการก็ตาม
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ