ตะวันตกเริ่มกดดันจีนและอาเซียนเพื่อฟื้น WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 15, 2006 16:25 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่การเจรจา WTO หยุดชะงักตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากการเจรจา WTO ล้มเหลว ซึ่งเกิดจากการที่รัฐมนตรีการค้าที่เกี่ยวข้องของสหรัฐสหภาพยุโรป บราซิล อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการเจรจาเปิดตลาดโดยการลดภาษี และการลดการอุดหนุนภายในสำหรับสินค้าเกษตร ประเทศแถบตะวันตกเริ่มเรียกร้องให้ประเทศกลุ่มอาเซียนพยายามหาทางนำการเจรจากลับมาสู่ปกติให้ได้
นางซูซาน ชวาร์ป ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ และนายปีเตอร์ เมนเดลซั่น กรรมาธิการทางการค้าสหภาพยุโรป ได้ตำหนิจีนให้รู้จักการประนีประนอมและยืดหยุ่นมากกว่านี้ โดยให้เหตุผลว่าจีนเป็นประเทศหลักที่จะสามารถนำการเจรจากลับสู่ปกติได้ และไม่เห็นด้วยที่จีนให้อินเดียและบราซิลออกมาพูดแทนในนามกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและกลุ่ม G-20 นอกจากนี้ ประเทศในกลุ่มอาเซียนทั้งหมดก็โดนหางเลขเช่นกันว่าต้องปรับท่าทีเท่าที่จะสามารถทำได้เพื่อให้มีส่วนรวมเดินหน้าการเจรจาต่อไปได้ ทั้งนี้ นายปีเตอร์ เมนเดลซั่น ยังย้ำอีกว่าการเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรมนั้นไม่น่าจะมีปัญหา แต่ปัญหาติดอยู่ที่การเจรจาสินค้าเกษตรยังไม่สามารถตกลงกันได้
นอกจากนี้ สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ยังแสดงความไม่พอใจที่จีนเสนอว่าประเทศสมาชิกใหม่ เช่น จีน รัสเซีย และเวียดนาม ควรได้รับความยืดหยุ่นในการเข้าเป็นสมาชิก เช่น เริ่มลดภาษีช้ากว่าสมาชิกเก่า และลดน้อยกว่าสมาชิกเก่า
มีเจ้าหน้าที่บางคนวิเคราะห์ว่าการที่ประเทศกลุ่มตะวันตกหันมาบีบจีนและประเทศกลุ่มอาเซียนในครั้งนี้เนื่องจากบางประเทศเหล่านี้อยู่ในกลุ่ม G-20 แต่ไม่ได้แสดงท่าทีออกมาอย่างเต็มที่ ทั้งๆ ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจากผลการเจรจารอบนี้อย่างมาก แต่กลับปล่อยให้อินเดียซึ่งพยายามที่จะเปิดตลาดให้น้อยที่สุดมีบทบาทนำในกลุ่ม G-20 ทั้งๆ ที่ อินเดียมีการส่งออกน้อยกว่าประเทศสมาชิกในกลุ่มนี้
เป็นไปได้อย่างยิ่งว่ากลุ่มประเทศตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป มองว่าการเจรจารอบโดฮาประเทศที่ได้ประโยชน์มากที่สุดน่าจะเป็นประเทศกำลังพัฒนาเพราะมีการส่งออกมาก จึงหาทางกดดันและบีบบังคับให้ประเทศเหล่านี้เป็นฝ่ายที่ยอมขยับท่าที ทั้งนี้ ประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกที่มีการส่งออกมาก คือ จีน และญี่ปุ่น เป็นผู้ส่งออกใหญ่อันดับสามและอันดับสี่ตามลำดับที่มีการส่งออกไปยังโลก ตามด้วยเกาหลีใต้ และไต้หวันที่ติดอันดับเจ็ดและอันดับสิบ นอกจากนี้ ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทยก็ยังติดอยู่ในอันดับ 15 ประเทศแรกที่ส่งออกไปยังโลกมากที่สุดเช่นกัน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ