กุ้งไทยท้ารบค่าเงินบาทแข็งฝันหรูปี 50 ส่งออกทะลุแสนล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 12, 2006 14:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          กุ้งไทยฝืนปัจจัยเสี่ยงปี 50 ค่าเงินบาทแข็ง มาตรการกีดกันการค้ายังต้องวัดใจคู่ค้า นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย ให้ความเห็นว่าหากไม่รุนแรงจนเกินไปคาดว่าส่งออกกุ้งไทยจะมีมูลค่าแสนล้านบาท เพราะปริมาณเลี้ยงเพิ่มขึ้น 5 แสนตันแล้ว ขณะที่คุณภาพพร้อมตรวจสอบย้อนกลับสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า
แต่ปัจจัยท้าทายที่สำคัญสุดยังคงอยู่ที่ค่าเงินบาทและมาตรการกีดกันทางการค้าที่ประเทศคู่ค้าจะนำขึ้นมาเป็นเครื่องมือกีดกัน เพราะเงินบาทแข็งค่าเมื่อคำนวณเป็นเงินบาทจะได้น้อยลง แต่ถ้าไม่รุนแรงเกินไปเชื่อว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้
ปี 2549 ประเทศผู้นำเข้าหลายประเทศระงับนำเข้ากุ้งจากประเทศคู่แข่งของไทย เช่น ญี่ปุ่นห้ามนำเข้ากุ้งจากประเทศเวียดนาม หลังตรวจพบยาปฏิชีวะนะ คูเวตห้ามนำเข้ากุ้งจากบังกลาเทศเพราะตรวจพบยาปฏิชีวนะตกค้างเช่นเดียวกัน ขณะที่ไทยไม่ได้ประสบปัญหาดังกล่าว จึงสามารถส่งออกไปทดแทนตลาดที่ประเทศคู่แข่งของเรามีปัญหา “เพราะฉะนั้นปัญหาใหญ่ของการส่งออกกุ้งปีหน้าจึงอยู่ที่มาตรการกีดกันและค่าเงินบาท
ประเด็นวิเคราะห์
นายกสมาคมกุ้งไทย ให้ความเห็นเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่งขันแล้ว ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันอยู่ระดับที่ดี จึงคาดว่าผู้ส่งออกจะสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น แม้จะพบกับมาตรการกีดกันทางการค้าและค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นก็ตาม
ที่มา: http://www.depthai.go.th

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ