การประชุมเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีไทย-สหรัฐอเมริกา รอบที่ 6 สาขาประกันภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2006 14:25 —คปภ.

          นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยผลการประชุมเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีไทย-สหรัฐอเมริกา รอบที่ 6 ด้านการบริการทางการเงิน (สาขาประกันภัย) ระหว่างวันที่ 12-13 มกราคม 2549 ณ โรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีสาระสำคัญดังนี้ 
1. คณะผู้เจรจาด้านการบริการทางการเงินฝ่ายไทยประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมการประกันภัย โดยมีนายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นหัวหน้าคณะผู้เจรจาของฝ่ายไทย สำหรับฝ่ายสหรัฐฯ มี Ms. Ann M. Main (Director of Services Trade Negotiator, Office of the United States Trade Representative) และ Mrs. Mary Beasley (Deputy Director of International Trade, Department of Treasury) เป็นผู้เจรจาหลัก
2. หัวหน้าคณะผู้เจรจาของฝ่ายไทยได้แจ้งผู้เจรจาของฝ่ายสหรัฐฯ ว่า ในการเจรจาครั้งนี้ เป็นการเจรจาในส่วนของการเข้าสู่ตลาด (Market Access) การค้าบริการด้านการเงิน โดยเป็นการหารือแลกเปลี่ยนความเข้าใจกันแบบไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ซึ่งฝ่ายไทยต้องการให้การเจรจาร่างความตกลงการค้าบริการด้านการเงินตั้งอยู่บนหลักการว่าฝ่ายสหรัฐฯ ยอมรับประเด็นหลักของฝ่ายไทย 4 ประการ คือ
1) ไทยสามารถดำเนินมาตรการใดๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงิน
2) การสงวนไว้ซึ่งสิทธิของไทยในการอนุญาตและกำกับบริการทางการเงินใหม่ๆ
3) การสงวนไว้ซึ่งสิทธิของไทยในการใช้มาตรการกำกับใหม่ๆ รวมถึงมาตรการในอนาคตที่อาจยังไม่มีระบุไว้ในกฎหมายไทยในปัจจุบัน
4) การไม่รับข้อเสนอของสหรัฐฯ ที่มีกลไกให้นักลงทุนเอกชนสามารถฟ้องร้องรัฐบาลได้ (Investor-State Dispute Settlement) ในความตกลงการค้าบริการด้านการเงิน
3. ในส่วนของการเจรจาแลกเปลี่ยนข้อมูลการเข้าสู่ตลาดด้านการประกันภัย ซึ่งมีอธิบดีกรมการประกันภัยเป็นหัวหน้าคณะเจรจา ได้แจ้งผู้เจรจาของฝ่ายสหรัฐฯ ว่า นโยบายในการเปิดเสรีธุรกิจประกันภัยของไทยจะเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ธุรกิจประกันภัยของไทยได้เตรียมพร้อมและปรับตัว โดยได้อธิบายถึงขั้นตอนการเปิดเสรีธุรกิจประกันภัยของไทย ซึ่งในปัจจุบันได้มีการเสนอขอแก้ไขพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 เพื่อเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่างชาติจากไม่เกินร้อยละ 25 เป็นไม่เกินร้อยละ 49 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นคณะกรรมการกฤษฎีกา และในขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการเปิดเสรีธุรกิจประกันภัย เมื่อธุรกิจมีความพร้อม .. และสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้แล้ว ก็จะพิจารณาเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่อไปตามความเหมาะสม โดยจะกำหนดในกฎกระทรวงต่อไป นอกจากนี้ยังได้สอบถามฝ่ายสหรัฐฯ ถึงข้อเรียกร้องในการเข้าสู่ตลาดประกันภัยของไทย
4. ผู้เจรจาฝ่ายสหรัฐฯ ได้แจ้งข้อเรียกร้องการเข้าสู่ตลาดประกันภัยในเรื่องการมิให้มีข้อจำกัดในการกำหนดสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่างชาติ การอนุญาตให้มีการจัดตั้งธุรกิจได้โดยเสรี การไม่กำหนดข้อจำกัดในการจัดตั้งหรือขยายสาขาของสาขาบริษัทประกันภัยต่างประเทศ การอนุญาตให้มีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยจากต่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการประกันภัยต่อและการประกันภัยทางทะเล อากาศ และขนส่ง การอนุญาตให้ฝ่ายสหรัฐฯ ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย และมีการพัฒนากระบวนการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจประกันภัยให้มีความรวดเร็ว
5. อธิบดีกรมการประกันภัย ได้ชี้แจงถึงความจำเป็นและข้อจำกัดของกฎหมายปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 (ในส่วนของการเป็นนายหน้า) ทั้งนี้ยังได้แจ้งถึงข้อเรียกร้องของฝ่ายไทยที่ขอให้ธุรกิจประกันภัยไทยที่จดทะเบียนในรัฐใดรัฐหนึ่งของสหรัฐฯ สามารถมีสิทธิขายกรมธรรม์ประกันภัยได้ในทุกๆ รัฐของสหรัฐฯ โดยไม่ต้องขออนุญาตประกอบธุรกิจในแต่ละรัฐอีก ซึ่งผู้แทนสหรัฐฯ ได้แจ้งว่ามิอาจกระทำได้ เนื่องจากความตกลงการค้าเสรีฯ ไม่มีผลผูกพันต่อการดำเนินการใดๆ ในส่วนของแต่ละมลรัฐ
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ