การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน สมัยพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2006 16:08 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี   ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศไทยโดย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์  จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าอาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (Senior Economic Official Meeting : SEOM)  สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ 3-4 พฤษภาคม 2549  ณ  โรงแรม Four Seasons กรุงเทพฯ เพื่อพิจารณาความคืบหน้าในการดำเนินการเร่งรัดการเปิดตลาดและขยายความร่วมมือระหว่างกันในสินค้าและบริการสำคัญ 11 สาขา (priority sectors) เป็นการนำร่องเพื่อนำไปสู่การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่ก้าวหน้า จนถึงขั้นเป็นตลาดเดียว (single market)  ตามที่ผู้นำอาเซียนได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน ให้เป้าหมายสุดท้ายของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน ก้าวไปเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนภายในปี 2010 (พ.ศ. 2553)
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า สินค้าและบริการสำคัญ 11 สาขา ที่เร่งรัดให้เกิดการร่วมกลุ่มก่อน ได้แก่ ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง สิ่งทอ อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเกษตร ประมง เทคโนโลยีสารสนเทศ บริการด้านสุขภาพ การท่องเที่ยว และการขนส่งทางอากาศที่เกี่ยวกับสิทธิการบิน โดยมีเป้าหมายเวลา (timeline) ของการทยอยเปิดตลาดให้สมาชิกอาเซียนมีสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นได้ไม่เกิน 70% ภายในปี 2010 (พ.ศ.2553)
การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จะทำให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุนและแรงงานฝีมือระหว่างกันอย่างเสรี และผู้ประกอบการไทยจะได้เรียนรู้การแข่งขันและการปรับตัวโดยเริ่มจากประเทศที่มีระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจใกล้เคียงกัน เพื่อรองรับการเผชิญหน้ากับคู่แข่งขันที่มีศักยภาพสูงกว่าในเวทีองค์การการค้าโลก โดยเฉพาะในสาขาของสินค้าและบริการที่มีการเร่งรัดการร่วมกลุ่มซึ่ง บางสาขาไทยจัดอยู่ในระดับผู้นำในอาเซียน เช่น สาขาท่องเที่ยวและบริการสุขภาพ
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมเจ้าหน้าที่การค้าระดับปลัดกระทรวง ซึ่งอาจมอบหมายให้ระดับอธิบดีปฏิบัติหน้าที่แทน ในส่วนของคณะผู้แทนไทย อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะ โดยมีหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง บีโอไอ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เข้าร่วมประชุมด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ