มังกรออกกฎเข้มคุมเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 1, 2006 16:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานว่าแหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า รัฐบาลได้ประกาศจัดเก็บภาษีเป็นการชั่วคราวสำหรับสินค้าส่งออก 110 รายการที่เชื่อมโยงกับการใช้พลังงานซึ่งจะมีผลตั้งแต่  วันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 เป็นต้นไปแต่มิได้ระบุวันสิ้นสุดการบังคับใช้ เพื่อควบคุม  อัตราเกินดุลการค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการอนุรักษ์พลังงาน ในขณะเดียวกันรัฐบาลยังได้ปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์จากต่างประเทศจำนวน 58 รายการ รวมถึงสินค้ากลุ่มพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำมัน ถ่านหินและอลูมิเนียม 26 รายการ โดยจะลดลงจากระดับ 3-6% ไปอยู่ที่ระดับ 0-3% แทน
ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงยุทธศาสตร์ของจีนที่เปลี่ยนไป โดยหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลการค้ากับภายนอก และเร่งปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมในประเทศมากกว่า เน้นความสำคัญเพียงกระตุ้นการขยายตัวทางการค้าให้ขยายตัวในระดับสูง
ประเด็นวิเคราะห์:
การเก็บภาษีส่งออก และการลดภาษีนำเข้าของจีน จะช่วยชะลอการขยายตัวของตัวเลขการค้าที่เกินดุลของประเทศ ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจจีนเติบโตขึ้นในฐานะแหล่งผลิตที่สำคัญของโลกดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนจากต่างประเทศเข้าไปมากมาย จนก่อให้เกิดภาวะเกินดุลด้านการค้าอย่างมหาศาล
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ