ไทยใช้การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ครั้งที่ 12 เป็นเวทีผลักดัน การเจรจารอบโดฮาของ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2006 15:39 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2549   นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะผู้แทนไทยเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ครั้งที่ 12 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2549 ณ นครโฮจิมินต์ ประเทศเวียดนาม
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ การเจรจารอบโดฮาจะเป็นหัวข้อที่สำคัญในการหารือ เพื่อผลักดันการเจรจารอบโดฮาของ WTO ให้มีความคืบหน้าและสามารถมีข้อสรุปให้ได้ภายในปี 2006 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องสินค้าเกษตรซึ่งไทยให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยไทยมุ่งให้มีการเปิดตลาดสินค้าเกษตรในประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา รวมทั้งผลักดันให้ประเทศพัฒนาแล้วลดการอุดหนุนที่บิดเบือนการค้า ทั้งนี้ ไทยเห็นว่าสมาชิกเอเปคควรร่วมมือกันผลักดันให้การจัดทำรูปแบบการเจรจาทั้งเรื่องสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมมีความคืบหน้าและเป็นสัญญานบวกต่อการเจรจา
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สมาชิกเอเปคจะมีการหารือถึงการปฏิบัติตามแนวทางปูซานเพื่อไปสู่เป้าหมายโบกอร์ (Busan Roadmap to Bogor Goals) ในการเปิดเสรีการค้าการลงทุนในปี 2010/2020 เช่น การอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ และแก้ไขอุปสรรคด้านกฎระเบียบภายในการเสริมสร้างขีดความสามารถของสมาชิก และความร่วมมือกับภาคเอกชน เป็นต้น
อนึ่ง ในช่วงระหว่างการประชุม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะมีการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีการค้าของสมาชิกเอเปคหลายประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาการค้า และความร่วมมือในด้านต่างๆ
การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคในครั้งนี้ ได้รับการจับตามองจากประเทศต่างๆ โดยคาดหวังว่าการประชุมเอเปคจะสามารถช่วยผลักดันให้การเจรจารอบโดฮามีความคืบหน้าได้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการค้าโลกโดยรวม
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ