ไทยร่วมมือกับบราซิลและออสเตรเลียตรวจสอบระบบน้ำตาลใหม่ของสหภาพยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2006 15:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          องค์กรระงับข้อพิพาทของ WTO ได้ตัดสินให้ไทย บราซิล และออสเตรเลีย ชนะ คดีที่ฟ้องว่าสหภาพยุโรปให้การอุดหนุนส่งออกน้ำตาลสูงกว่าที่ผูกพันไว้ใน WTO ผลของคำตัดสินดังกล่าว  ทำให้สหภาพฯ ต้องดำเนินการลดการอุดหนุนส่งออกน้ำตาล เป็นอุดหนุนได้ไม่เกิน 1.274 ล้านตัน หรือคิดเป็นเงินอุดหนุนไม่เกิน 499.10 ล้านยูโรต่อปี ตามพันธกรณีที่สหภาพฯ ได้ผูกพันไว้กับ WTO  ผลของคำตัดสินดังกล่าวจะส่งผลให้ไทยสามารถส่งออกน้ำตาลสู่ตลาดโลกได้ในราคาที่สูงขึ้น
สหภาพฯ ได้ปฏิรูประบบน้ำตาลใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2549 โดยสหภาพฯ อ้างว่า ภายใต้ระบบน้ำตาลใหม่ สหภาพฯ จะลดการอุดหนุนส่งออกน้ำตาลสู่ตลาดโลกให้เป็นไปตามที่ ได้ผูกพันไว้ใน WTO
ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2549 ไทย บราซิล และออสเตรเลีย ได้ร่วมกันหารือเพื่อศึกษาผลกระทบของระบบน้ำตาลใหม่ของสหภาพฯ ซึ่งทั้งสามประเทศเห็นพ้องต้องกันว่าควรติดตามข้อมูลการส่งออกน้ำตาลของสหภาพฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อตรวจสอบว่าสหภาพฯ อุดหนุนส่งออกน้ำตาลสูงกว่าที่ผูกพันไว้หรือไม่ ซึ่งหากว่าสหภาพฯ ยังคงอุดหนุนส่งออกเกินอยู่ ไทยก็จะร่วมมือกับบราซิลและออสเตรเลียดำเนินการกดดันให้สหภาพฯ ปฏิบัติตามคำตัดสินอย่างเคร่งครัดต่อไป
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ