ลามีแจ้งเตือนภัย WTO ล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 13, 2006 10:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลกได้แจ้งเตือนภัยว่า WTO มีสิทธิ์ที่จะล้มเหลวสูงมาก หากทุกประเทศไม่มีความตั้งใจและความจริงใจในการเจรจาเพื่อให้เกิดการค้าเสรีที่เป็นธรรมมากกว่านี้ และหากการเจรจาต้องพังทลายลงก็คงจะเหมือนฝันร้ายของทุกประเทศสมาชิก 
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้กล่าวถึงท่าทีของ ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก ที่ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาว่าหาก WTO ล่ม จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ล้มเหลวตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศที่ยากจนจะต้องประสบความยากลำบากมากยิ่งขึ้น โดยนายลามีได้กล่าวว่าข้อเสนอของทุกประเทศควรจะมีความตั้งใจและจริงใจในการเจรจาเพื่อให้เกิดการค้าเสรีที่เป็นธรรมมากกว่านี้ เช่น การลดการอุดหนุนภายในให้มากกว่ารอบอุรุกวัย 2-3 เท่า การลดภาษีสูงเพื่อให้เกิดการค้าที่เป็นธรรมอย่างเป็นรูปธรรม การลดการอุดหนุนการส่งออกสินค้าเกษตรโดยเร็ว และการที่ประเทศพัฒนาแล้วยินยอมลดภาษีนำเข้าเป็นศูนย์ให้กับสินค้าที่นำเข้าจากประเทศพัฒนาน้อยที่สุด โดยไม่มีโควตา เป็นต้น
ลามีได้ทิ้งท้ายว่า เป็นหน้าที่ของรัฐสภาทุกประเทศสมาชิกที่จะต้องให้ความยืดหยุ่นกับรัฐมนตรี และผู้แทนการทูตต่างๆ ที่จะมาเจรจากันต่อไป เพื่อให้การเจรจาสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และสามารถตกลงกันได้ในที่สุด
นอกจากนี้ นายลามีและผู้แทนทางการทูตจากประเทศอื่นๆ ได้เน้นว่าจำเป็นจะต้องให้การเจรจามีความคืบหน้าภายในปลายเดือนมีนาคมปีหน้าให้ได้ เนื่องจากสหรัฐฯจะต้องใช้ประกอบการพิจารณาความจำเป็นในการต่ออายุกฏหมายการให้อำนาจในการทำความตกลงเพื่อส่งเสริมการค้า (Trade Promotion Authority) ซึ่งจะหมดอายุในเที่ยงคืนของวันที่ 30 มิถุนายนปีหน้า เพื่อสามารถให้สัตยาบันในสิ่งที่ได้เสนอไว้ล่าสุดในรอบโดฮาได้
“คาดว่าปลายเดือนมกราคมจะมีการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอสประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และจะมีรัฐมนตรีจากประเทศสำคัญประมาณกว่า 20 ประเทศ เช่น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น แคนาดา บราซิล อินเดีย และออสเตรเลีย เป็นต้น มาเข้าร่วมประชุม โดยนายลามีได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าการประชุมครั้งนี้ จะเป็นการเน้นให้เกิดความก้าวหน้าของกระบวนการและขั้นตอนการเจรจามากกว่าที่จะเน้นเนื้อหาสาระ ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยก็ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมด้วยแต่ท่านยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะสามารถเดินทางไปเข้าร่วมได้หรือไม่” อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ