จีดีพีมังกรทะยานสูงสุดในรอบ 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 19, 2006 11:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของจีนรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนได้ประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) พุ่งสูงถึง 11.3% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ซึ่งนับเป็นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เร็วที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาของจีน ในขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคหรือซีพีไอซึ่งถือเป็น  มาตรฐานวัดภาวะเงินเฟ้อในช่วง 6 เดือนแรกของปีขยายตัวในระดับต่ำที่ 1.3% ทั้งนี้ตัวเลขการลงทุนในช่วงครึ่งปีแรกสูงถึง 29.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แสดงให้เห็นถึงปัญหาการควบคุมระดับมหภาคในบางอุตสาหกรรมที่ร้อนแรง เช่น อสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ เหล็กและซีเมนต์ เป็นต้น
โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) ได้แสดงความความเห็นในเรื่องอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจข้างต้นว่าเศรษฐกิจจีนเติบโตเติบโตอย่างรวดเร็ว มั่นคง และสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกที่สำนักงานเศรษฐกิจระดับโลกซึ่งประเมินว่าจะขยายตัวราว 4.9% ในปี 2549หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 0.6% อย่างไรก็ตามนักเศรษฐศาสตร์หลายฝ่ายคาดเดาว่าจีนจะปรับอัตราค่าเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้นเพื่อ สกัดเงินที่ไหลเข้ามาลงทุนในภาคอุตสาหกรรมและที่อยู่อาศัยระดับที่หรูหราในจีน
ประเด็นวิเคราะห์:
ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนที่พุ่งสูงขึ้น แสดงให้เห็นว่าจีนยังไม่สามารถควบคุม ความร้อนแรงของการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ ซึ่งเป็นความท้าทายสำหรับรัฐบาลจีนที่จะต้องหากลยุทธ์ ในการปรับสภาพคล่องที่เหมาะสมโดยการทำให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นพร้อมกับปรับอัตราดอกเบี้ยและสัดส่วนทุนสำรองของธนาคารพาณิชย์ให้สมดุลกัน
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ