การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทย ประจำเดือนมกราคม พ.ศ. 2549

ข่าวทั่วไป Tuesday January 3, 2006 07:58 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ประจำเดือน มกราคม พ.ศ. 2549 
ออกประกาศ ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2548
ลักษณะทั่วไป
มวลอากาศเย็นหรือลมหนาวจากประเทศจีนจะพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน และจะมีกำลังแรงเป็นช่วงๆ ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนโดยเฉพาะบริเวณเทือกเขา ยอดดอยและยอดภูในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวเย็นทั่วไป กับจะมีหมอกหนาเกิดขึ้นในบางพื้นที่ และอาจเกิดน้ำค้างแข็งได้ ส่วนภาคใต้ทั้งสองฝั่งปริมาณฝนจะน้อยกว่าเดือนที่ผ่านมา โดยจะมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ถึงเป็นแห่งๆ สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และในช่วงที่ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรง ภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกหนักบางพื้นที่ คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนมาก กับมีหมอกในตอนเช้า อากาศเย็นโดยทั่วไป ในบางช่วงที่ลมหนาวมีกำลังแรงอุณหภูมิจะลดลง ทำให้ทางตอนบนของภาคมีอากาศหนาว ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศค่อนข้างหนาว สำหรับบริเวณเทือกเขา และยอดดอยจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีหมอกหนาและอาจมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นในบางพื้นที่
ภาคกลางและภาคตะวันออกรวมทั้งชายฝั่ง
ท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนมาก อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ในบางช่วงที่ลมหนาวมีกำลังแรงอุณหภูมิจะลดลงมาก ทำให้มีอากาศหนาวส่วนมากทางตอนบนของภาค ทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันออก
ท้องฟ้ามีเมฆบางส่วนโดยเฉพาะในช่วงบ่ายและค่ำ กับจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร เว้นแต่ในช่วงที่ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรงจะมีฝนตกหนัก เกิดขึ้นได้บางพื้นที่ส่วนมากตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันตก
ท้องฟ้ามีเมฆบางส่วน กับจะมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในบางวัน ทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
กรุงเทพมหานคร
ท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนมาก อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และในบางช่วงที่ลมหนาวมีกำลังแรงอุณหภูมิจะลดลง ทำให้มีอากาศหนาว
ข้อควรระวัง
ในเดือนนี้อาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนจากประเทศพม่า ผ่านประเทศไทยตอนบน ขณะเดียวกันอาจมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางพื้นที่และอาจมีลูกเห็บตกลงมาด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศประจำวันจากกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไปด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ