เศรษฐกิจโลกกำลังจะหมดไฟ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2006 15:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          นักเศรษฐศาสตร์ของ Morgan Stanley นาย Stephen Roach ให้ความเห็นว่า เศรษฐกิจโลกขณะนี้มีความเสี่ยงที่จะชะลอตัวลงอย่างมาก โดยนาย Stephen ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้  
- ในช่วงปี 200-2006 เศรษฐกิจโลกขยายตัวโดยเฉลี่ยสูงถึง 4.8% ต่อปี ซึ่งนับเป็นการขยายตัวที่สูงที่สุดในรอบ 30 กว่าปี ดังนั้นจึงไม่นำสถิติอัตราการขยายตัวในช่วงที่ผ่านมามาเป็นบรรทัดฐานว่าในอนาคตเศรษฐกิจจะต้องขยายตัวได้สูงขึ้น ในทางตรงกันข้ามหากเศรษฐกิจโลกขยายตัวรวดเร็วในช่วง เวลาหนึ่งก็จะต้องสลับกับความตกต่ำในช่วงเวลาหลังที่ตามมา
- เศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด โดยภาคอสังหาริมทรัพย์กำลังเข้าสู่ภาวะตกต่ำ ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้จีดีพีสหรัฐฯ ขยายตัวลดลง
- เมื่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มถดถอยก็จะไม่มีใครเข้ามาถดแทนได้แม้แต่เศรษฐกิจอียูหรือญี่ปุ่นก็ตาม เนื่องจากในปี 2007 เศรษฐกิจของทั้งสองก็มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงเช่นกันเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก
- ขณะนี้จีนกำลังเข้าสู่ช่วงที่จะต้องบีบรัดเศรษฐกิจให้ขยายตัวช้าลง ซึ่งจะส่งผลกระทบในเชิงลบกับประเทศที่ขายสินค้าชิ้นส่วนและวัตถุดิบให้แก่จีน
ประเด็นวิเคราะห์
เศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวได้ดีในช่วง 4 ปีที่ผ่านมายังนับว่าเป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืนเนื่องจากเป็นการขยายตัวที่เกิดจากสภาพคล่องที่มีมากผิดปกติโดยเฉพาะตลาดทุนและการบริโภคเกินตัวของชาวอเมริกันส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจ
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ