พณ.ประกบติด SSG

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 27, 2006 14:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า มาตรการปกป้องพิเศษ (Special Safeguards : SSG) เป็นมาตรการหนึ่งในความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (Thailand — Australia Free Trade Agreement : TAFTA) และความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ (Thailand- New Zealand Closer Economic Partnership Agreement : TNZCEP)  เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้การนำเข้าในอัตราภาษีที่ต่ำลงภายใต้ความตกลงฯ มากจนทำให้เกิดผลกระทบต่อภาคการผลิตในประเทศ  โดยกำหนดปริมาณนำเข้าที่จะได้ประโยชน์ในแต่ละปีจำนวนหนึ่ง(Trigger Volume)  มาตรการ SSG นี้จะใช้ในกรณีที่มีการนำเข้าเกินปริมาณที่กำหนดไว้ในแต่ละปี สำหรับส่วนที่เกินนั้นจะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตราเดิมก่อนที่ความตกลงฯ มีผลใช้บังคับ (Base Rate) หรือ อัตราปกติ (MFN Rate)   อัตราใดอัตราหนึ่งที่ต่ำกว่า 
ภายใต้ TAFTA และ TNZCEP ไทยได้กำหนดสินค้าที่ใช้มาตรการ SSG ได้จำนวน 23 รายการ เช่น บัตเตอร์มิลค์ องุ่นสด น้ำผึ้งธรรมชาติ เครื่องในสัตว์ และเนยแข็ง เป็นต้น นิวซีแลนด์ไม่มีมาตรการ SSG กับไทย ส่วนออสเตรเลียกำหนดไว้สำหรับการนำเข้าจากไทย 2 รายการ ได้แก่ ปลาทูน่ากระป๋อง และสับปะรดกระป๋อง ซึ่งในปีที่ผ่านมา เป็นปีแรกของการใช้ความตกลงฯ ไทยได้ส่งออกปลาทูน่ากระป๋องเกินจำนวนที่กำหนด ในขณะที่ไม่มีการนำเข้าสินค้าในกลุ่มนี้จากออสเตรเลียเกินปริมาณที่กำหนด
สำหรับ ปีนี้ ไทยส่งออกสับปะรดกระป๋องและปลาทูน่ากระป๋องเกินจำนวนที่กำหนดในมาตรการ SSG แล้ว ดังนั้น การนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากไทยตั้งแต่วันที่ 1 และ 7 กันยายน ตามลำดับ จะต้องเสียภาษีในอัตราปกติคือร้อยละ 5 ในขณะเดียวกันไทยก็มีการใช้มาตรการนี้กับออสเตรเลียแล้วเช่นกัน สำหรับการนำเข้า องุ่นสด เนยแข็งทุกชนิด และเนยแข็งอื่น ๆ ซึ่งออสเตรเลียส่งออกมาเกินปริมาณที่กำหนด ตั้งแต่เดือนเมษายน พฤษภาคม และกันยายน ตามลำดับ สำหรับการนำเข้าจากนิวซีแลนด์ในสินค้าเนยและครีมข้นไม่เติมน้ำตาล เนยไขมันและน้ำมันอื่นๆ และ เนยแข็งอื่นๆ ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม
มาตรการ SSG ออสเตรเลียจะสิ้นสุดในปี 2552 หมายความว่า ผู้ส่งออกไทยจะสามารถส่งออกปลาทูน่ากระป๋องและสับปะรดกระป๋องไปออสเตรเลียโดยใช้สิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้ความตกลงได้โดยไม่จำกัดปริมาณ สำหรับไทยการใช้มาตรการ SSG จะสิ้นสุด ในปี 2564 และเพื่อประโยชน์ในการเตรียมแผนทางธุรกิจผู้ส่งออกสามารถดูรายละเอียดรายการและปริมาณได้ที่ website กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ http//www.thaifta.com และ http//www.dtn.moc.go.th สำหรับการติดตามความเคลื่อนไว้ของปริมาณนำเข้าได้จาก website กรมศุลกากร http//www.customs.go.th
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ