สัมมนา "อุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี(NTBs) ในกรอบการเจรจาเปิดตลาด สินค้าอุตสาหกรรม(NAMA) ภายใต้ WTO"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2006 15:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี   ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดสัมมนาเรื่อง “อุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี (NTBs) ในกรอบการเจรจาเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรม (NAMA) ภายใต้ WTO” ในอังคารวันที่ 29 สิงหาคม 2549 ณ โรงแรมสยามซิตี้ กรุงเทพฯ
นางอภิรดี กล่าวว่า การเจรจาการค้าภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก ได้ทวีความเข้มข้นและลงลึกในรายละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องปัญหาอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Barriers : NTBs) ที่ประชุมระดับรัฐมนตรี WTO เมื่อปลายปี 2548 ได้มีมติให้กลุ่มเจรจาเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรมเร่งพิจารณาลด/เลิก NTBs โดยเฉพาะปัญหากับสินค้าส่งออกของประเทศกำลังพัฒนา ดังนั้นเพื่อเป็นการเสริมสร้าง ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงได้จัดการสัมมนาครั้งนี้ขึ้นเพื่อรายงานสถานะความคืบหน้า และรับฟังปัญหาอุปสรรคด้าน NTBs ของสินค้าส่งออกของไทย จากผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการ สำหรับนำไปเป็นข้อมูลประกอบการกำหนดท่าที กลยุทธ์ในการเจรจา NTBs ในกรอบ NAMA ภายใต้ WTO
ทั้งนี้การสัมมนาได้แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ในช่วงเช้า เป็นการอภิปรายเรื่อง “ปัญหา และอุปสรรคทาง การค้าที่มิใช่ภาษี ต่อการค้าระหว่างประเทศในกรอบ WTO” และในช่วงบ่ายเป็นการอภิปรายกลุ่มย่อยเพื่อพิจารณาข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา NTBs เรื่องต่างๆ ซึ่งแบ่งเป็น 6 กลุ่ม คือ 1.สินค้าเครื่องมือแพทย์ 2. สินค้ายานยนต์และชิ้นส่วน 3. สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 4. การใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด 5. มาตรการที่เกี่ยวกับประมงและผลิตภัณฑ์ประมง 6. มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ