พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ ระหว่าง วันที่ 1-15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549

ข่าวทั่วไป Monday November 6, 2006 14:57 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์
ระหว่าง วันที่1-15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ฉบับที่21/2549
สภาวะอากาศ
ในระยะครึ่งแรกของเดือนพฤศจิกายน มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมหนาวจากประเทศจีนพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ โดยในระยะแรกที่ลมหนาวพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ต่อจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า บริเวณยอดดอยและยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า สำหรับภาคใต้ ร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับภาคใต้ฝั่งตะวันออกซึ่งเป็นด้านรับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งพัดพาความชื้นจากทะเลเข้ามาปกคลุม ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกชุก กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่โดยเฉพาะตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นครั้งคราว จากสภาวะอากาศดังกล่าว อาจทำให้ภาคใต้ เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งในที่ลาดเชิงเขาและที่ลุ่มบางพื้นที่ โดยเฉพาะทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก
ข้อควรระวัง
ในระยะครึ่งแรกของเดือนนี้อาจมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวในทะเลจีนใต้ตอนล่าง และอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน เคลื่อนตัวผ่านภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะบริเวณที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่านมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งตามบริเวณชายฝั่งของภาคใต้ฝั่งตะวันออก จึงขอให้ประชาชนและชาวเรือติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
สภาวะอากาศที่มีผลกระทบต่อการเกษตร
ในระยะนี้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลง เกษตรกรควรดูแลสุภาพให้แข็งแรง รวมทั้งให้ความอบอุ่นแก่ตนเองอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานและมีปริมาณฝนมีน้อย เกษตรกรควร ควรวางแผนการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อจะได้มีน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้ง
ไม้ผล เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้ง เกษตรกรควรจัดหาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ฟางข้าว ใบไม้ หรือหญ้าแห้ง คลุมบริเวณโคนต้นเพื่อรักษาความชื้นภายในดิน
สัตว์เลี้ยง เกษตรกรควรดูแลให้ความอบอุ่นอย่างพอเพียง โดยเพิ่มดวงไฟในโรงเรือน และทำแผงกำบังลมหนาวให้แก่สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็ก เพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย
สัตว์น้ำ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณภาคไต้ฝั่งตะวันออก ควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนเปงรวดเร็ว หากเจริญเติบโตเต็มที่ควรรีบจับขาย
กลุ่มอุตุนิยมวิทยาเกษตร สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 02-3992322
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ