การสัมมนาเชิงปฎิบัติการ เรื่อง “FTA กับผู้บริหารภาคเอกชน”

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2006 14:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอัญชนา วิทยาธรรมธัช ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านมาตรการทางการค้า และผู้อำนวยการศูนย์บริหารข้อมูลและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศและคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนฯ (กกร.) จะจัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการ เรื่อง “FTA กับผู้บริหารภาคเอกชน” ครั้งที่ 1 ในวันพุธที่ 18 มกราคม 2549  ณ  โรงแรมเซ็นทรัลดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่  และครั้งที่ 2 ในวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2549 ณ โรงแรมรอยัล ปรินซ์เซส จังหวัดนครราชสีมา
นางอัญชนา กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาฯ ดังกล่าว มุ่งเน้นที่การสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำ FTA ของไทยกับประเทศต่างๆ ให้แก่นักธุรกิจเอกชนในระดับผู้บริหาร ผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของกิจการ ทั้งธุรกิจด้านการผลิต ส่งออกและ นำเข้า ในภูมิภาคนั้นๆ และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อให้ผู้บริหารเหล่านี้มีความสามารถในการวางแผนการเตรียมใช้ประโยชน์จากสิทธิพิเศษด้านภาษีภายใต้ FTA และเตรียมความพร้อมรองรับ ปรับตัว
เนื้อหาของการสัมมนาฯ จะประกอบไปด้วยการสรุปภาพรวมการค้าของโลก แนวทาง และความคืบหน้าการจัดทำ FTA ของประเทศไทย รูปแบบแนวทางการลดภาษีสินค้าภายใต้ FTA และการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ FTA นอกจากนี้จะมีการอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระหว่าง ผู้แทนภาครัฐและเอกชนในเรื่อง โอกาสผลกระทบและมาตรการรองรับเขตการค้าเสรี และมาตรการปรับตัวและรองรับผลจากความตกลงการค้าเสรี
การสัมมนาฯ ทั้งสองครั้งถือเป็นนิมิตหมายอันดี ที่ภาครัฐได้ร่วมมือกับภาคเอกชนในการเตรียมความพร้อมของไทยต่อการเปิดเสรีการค้า ผลการสัมมนาใน 2 ครั้ง จะนำมาประเมินและปรับปรุงเพื่อที่จะได้ขยายการสัมมนาในลักษณะนี้ ไปยังจังหวัดอื่นๆ ต่อไป
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ