ไทยฟ้องสหรัฐฯ เรื่องมาตรการ Zeroing และการเรียกเก็บ C-bond สินค้ากุ้งแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 27, 2006 16:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2549 ไทยได้ยื่นฟ้องร้องสหรัฐฯ ต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ว่าการที่สหรัฐฯ เรียกเก็บเงินประกันภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้ากุ้งแช่แข็งจากไทย และใช้มาตรการ zeroing เพื่อคำนวณหาส่วนเหลื่อมการทุ่มตลาด เป็นการกีดกันทางการค้าและขัดกับกฎเกณฑ์ของ WTO
นางอภิรดี กล่าวว่า เมื่อปี 2547 สหรัฐฯ ไต่สวนพบว่าไทยทุ่มตลาดสินค้ากุ้งแช่แข็ง จึงเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดกับสินค้ากุ้งจากไทยในอัตราร้อยละ 5.91-6.82 โดยกำหนดว่าผู้นำเข้าต้อง วางประกันเงินสดเท่ากับจำนวนเงินภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดในแต่ละ shipment และวางพันธบัตรเท่ากับจำนวนเงินหลักประกันเป็นมูลค่าไม่เกินร้อยละ 10 ของภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดที่ถูกเรียกเก็บในปีก่อน แต่ไม่เกิน 50,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อมาได้เพิ่มมูลค่าพันธบัตรที่วางประกันเป็นเท่ากับอัตราภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดที่ถูกเรียกเก็บในปีก่อน (ร้อยละ 100) ทำให้ผู้ส่งออกไทยเลิกส่งสินค้ากุ้งไปสหรัฐฯ เพราะไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้
นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังได้ใช้มาตรการ zeroing ในการคำนวณหาส่วนเหลื่อมการทุ่มตลาดสินค้ากุ้งแช่แข็งของไทย โดยคำนวณอัตราภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดจากส่วนต่างระหว่างราคาขายในประเทศผู้ผลิตกับราคาส่งออกไปยังสหรัฐฯ ซึ่งในกรณีที่ราคาขายในประเทศผู้ผลิตสูงกว่าราคาส่งออก จะทำให้ส่วนต่างดังกล่าวมีค่าเป็นบวก (positive dumping margins) สหรัฐฯ จะนำส่วนต่างที่เป็นบวกดังกล่าวมาคำนวณอัตราภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด และสำหรับกรณีราคาขายในประเทศผู้ผลิตต่ำกว่าราคาส่งออก ส่วนต่างดังกล่าวจะมีค่าเป็นลบ (negative dumping margins) แต่สหรัฐฯ จะตีค่าส่วนต่างที่ติดลบให้เป็นศูนย์ (zeroing) ซึ่งเมื่อนำค่าส่วนต่างทั้งหมดมารวมกันเพื่อคำนวณอัตราภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดแล้ว จะส่งผลให้ภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดโดยวิธีดังกล่าวนี้สูงกว่าความเป็นจริง เนื่องจากส่วนต่างที่มีค่าเป็นลบถูกตีค่าเป็นศูนย์ และล่าสุดองค์กรอุทธรณ์ของ WTO ได้เคยตัดสินว่ามาตรการดังกล่าวขัดกับความตกลงว่าด้วยการตอบโต้การทุ่มตลาดของ WTO ด้วย
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า สหรัฐฯ จะต้องหารือกับไทยเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เสร็จภายใน 60 วัน หากไม่สามารถตกลงกันได้ ไทยก็จะขอให้ WTO จัดตั้งคณะผู้พิจารณา (panel) ขึ้นมาพิจารณาตัดสินคดี
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ