พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ ระหว่าง วันที่ 1-15 มิถุนายน พ.ศ. 2549

ข่าวทั่วไป Friday June 2, 2006 14:27 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์
ระหว่างวันที่ 1-15 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ฉบับที่11/2549
สภาวะอากาศ
ในระยะครึ่งแรกของเดือนมิถุนายนอยู่ในช่วงต้นฤดูฝน ร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคเหนือและ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดเข้าปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ลักษณะดังกล่าวทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกหนักบางพื้นที่
ข้อควรระวัง
สภาวะอากาศที่มีผลกระทบต่อการเกษตร
เนื่องจากในระยะนี้มีฝนตกชุกอาจทำให้เกิดน้ำท่วมขัง เกษตรกรควรขุดลอกคูคลองและทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก ส่วนผู้เริ่มที่ปลูกพืชในระยะนี้ควรคลุกเมล็ดพันธุ์ หรือจุ่มท่อนพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา
ยางพารา บางช่วงจะมีฝนตกชุกโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันตกและภาคตะวันออก ชาวสวนยางพารา ควรระวังการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคใบยางร่วงลูกยางเน่า โรคหน้ากรีดยาง และโรคเส้นดำ
ไม้ผล ผู้ที่ปลูกไม้ผลควรตัดแต่งทรงพุ่มของไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต ให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ข้าว ชาวนาที่กำลังจะเริ่มเพาะกล้าไม่ควรตกกล้าให้แน่นเกินไปเพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคไหม้ในข้าวนาปี
สัตว์เลี้ยง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์กีบในระยะที่มีฝนตกชุกเกษตรกรไม่ควรปล่อยให้อยู่ในที่ชื้นแฉะเพื่อป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย
คำเตือน
ในเดือนนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิคเหนือด้านตะวันตก และอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ได้ ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น เป็นผลให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับ คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้นชาวเรือและชาวประมงควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและติดตามข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาด้วย
กลุ่มอุตุนิยมวิทยาเกษตร สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 02-3992322
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ