บราซิล-จีน-อินเดีย กำลังเพิ่มบทบาทกำหนดโฉมหน้าการค้าเกษตรโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 7, 2006 16:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          องค์การความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้แถลงรายงานการวิเคราะห์ภาคเกษตรกรรมระหว่างปี 2549-2558 เกี่ยวกับภาวะการผลิตและการบริโภคสินค้าเกษตร พบว่ากำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในประเทศกำลังพัฒนาในอัตราสูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้นประเทศกำลังพัฒนาจึงควรเพิ่มการลงทุนให้มากขึ้นทั้งในด้านการศึกษา การฝึกอบรมและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
ความต้องการสินค้าเกษตรในประเทศกำลังพัฒนามีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากมีข้อสังเกตุจากการเปลี่ยนแปลงด้านการผลิตและการส่งออก สินค้าโภคภัณฑ์จากภาคการเกษตรของประเทศสมาชิก OECD ซึ่งมีจำนวนกว่า 30 ประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสามารถขยายการส่งออกไปยังประเทศกำลังพัฒนา, เพิ่มขึ้นสูงในระยะอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น
ปัจจุบันประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะ บราซิล จีน และอินเดีย กำลังมีบทบาทมากขึ้นในโลกเกษตรกรรม และจะกลายเป็นศูนย์กลางมหาอำนาจในการกำหนดโฉมหน้าการผลิตด้านการเกษตรและด้านการค้าสินค้าเกษตรของโลก
ประเด็นวิเคราะห์
การค้าสินค้าเกษตรกรรมโดยทั่วไป ส่วนใหญ่ในอนาคตจะมีการควบคุมด้วยกำแพงการค้าที่สูงขึ้น โดยเฉพาะกฎระเบียบด้านสุขอนามัยที่เข้มงวดมากขึ้น ประเทศกำลังพัฒนาต้องพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าให้สอดคล้องกับความเข้มงาดที่เกิดขึ้น
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ