การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2006 13:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์    รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2549  ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา  โดยมีนายจอม  ประสิทธิ์ รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายกัมพูชา
การประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมในลักษณะคู่ขนาน คือ ภาครัฐกับรัฐ และภาคเอกชนกับเอกชน เน้นด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน เพื่อนำไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยใช้แนวทาง 2+X (ข้อเสนอความร่วมมือทวิภาคีระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน 2 ประเทศขึ้นไป)
นางอภิรดี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้แตกต่างจากการประชุม JTC ที่ผ่านมา โดยไทยทำหน้าที่เป็นผู้ให้แบบครบวงจร ตั้งแต่เรื่องโครงสร้างพื้นฐาน/ถนน ระบบการค้าสากล/การจัดตั้งร้านชุมชน การพัฒนา SMEs ใน OTOP & OPOP* (ของกัมพูชา) โดยรูปแบบของการให้เป็น Package เช่น การท่องเที่ยวจะสำรวจเส้นทางที่ไทยให้ความช่วยเหลือ เพื่อจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยว และอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง คือ การพัฒนา SMEs ในรูป Integrated Training Programme
ด้านการค้า และการลงทุน ไทยจะถ่ายทอดประสบการณ์การจัดตั้งร้านชุมชน ในรูปสหกรณ์ เพื่อรักษามาตรฐานการครองชีพของกัมพูชา สนับสนุนให้กัมพูชามาจัด Road Show เพื่อดึงดูดนักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในเขตนิคมอุตสาหกรรมของกัมพูชา เรื่อง Investment Guarantee Agreement (IGA) ที่มีการลงนามระหว่างไทย-กัมพูชาแล้วจะนำมาใช้ให้มีประสิทธิภาพเพื่อคุ้มครองนักลงทุนไทย รวมทั้งขอให้จัดทำข้อตกลงการเก็บภาษีซ้อน (Double Taxation) เพื่อช่วยลดภาระทางธุรกิจ และกระตุ้นการค้า การลงทุน
นอกจากนี้ ยังมี Package การให้ความช่วยเหลืออื่นๆ ที่สำคัญ คือ การอบรม สัมมนาและดูงานแก่เจ้าหน้าที่ ได้แก่ เรื่องการอำนวยความสะดวกในการออกแบบฟอร์ม AISP เพื่อให้กัมพูชามอบอำนาจมาที่ชายแดนได้อย่างน้อย 1 ด่าน ภายใน 1 ปี และเรื่อง One Stop Service เพื่อสร้างความพร้อมในการดำเนินการคู่กับฝ่ายไทยด่านปอยเปต ที่ไทยมีความพร้อมในการดำเนินการ
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า ในครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายจะหารือโดยกำหนดให้บรรลุเป้าหมายเป็นสองเท่าภายใน 3 ปี และจะมีการลงนามใน Agree Minute ที่สำคัญ คือ Agree Minute การค้าหักบัญชี และ Agreement การค้า ชายแดน เพื่อเป็นกลไกนำไปสู่เป้าต่างๆ ที่ทั้งสองฝ่ายได้ตั้งเป้าหมายไว้ นอกจากนี้จะมีการลงนามคู่สัญญา (MOUs) ของฝ่ายเอกชนไทยกับเอกชนกัมพูชามากกว่า 8 ฉบับ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ