เอเปคผลักดันการเจรจารอบโดฮา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2006 14:03 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          ที่ประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการค้าและการลงทุน (Committee on Trade and Investment : CTI) เมื่อกันยายน 2549 ที่ผ่านมา  ณ เมืองดานัง  ประเทศเวียดนาม  มีมติเป็นเอกฉันท์ให้เอเปคร่วมกันผลักดันการเจรจารอบโดฮาให้ฟื้นกลับมาใหม่และคืบหน้าต่อไป
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุม CTI ว่า ที่ประชุมจะจัดให้มีการรือฟื้นการเจรจารอบโดฮา โดยขอให้ประเทศสมาชิกแต่ละประเทศไปทบทวนท่าทีของตน เพื่อช่วยให้การเจรจารอบโดฮาที่ชะงักงันอยู่ขณะนี้ ดำเนินต่อไป โดยในการประชุมผู้นำเอเปคในปลายปีนี้ จะมีถ้อยแถลงแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองผลักดันการเจรจาให้โดยเร็ว
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงความคืบหน้าในการจัดทำรูปแบบมาตรการ (model measures) ในข้อบทต่างๆ ภายใต้ RTAs/FTAs ซึ่งเป็นแผนงานหนึ่งที่จะนำเอเปคไปสู่เป้าหมายโบกอร์เพื่อเปิดเสรีการค้าการลงทุนในปี 2010 สำหรับประเทศพัฒนาแล้ว และปี 2020 สำหรับประเทศกำลังพัฒนา เป้าหมายการทำงานในเรื่องนี้จะคาดว่าเสร็จภายในปี 2551 ซึ่งขณะนี้ สมาชิกเอเปคอยู่ระหว่างการหารือ เช่น การเข้าสู่ตลาดสินค้า การค้าบริการ การลงทุน กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ Subsidies and countervailing measures, safeguard และการต่อต้านการทุ่มตลาด เป็นต้น คาดว่า น่าจะมีบางเรื่องที่สามารถสรุปผลได้ภายในสิ้นปีนี้
ทั้งนี้ CTI ยังได้หารือถึงแผนปฏิบัติงานเอเปคในเรื่องต่างๆ ที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายโบกอร์ เช่น การอำนวยความสะดวกทางการค้า สิทธิในทรัพย์ทางปัญญา การจัดทำโครงการนำร่องสำหรับประเทศ ที่มีความพร้อม (Pathfinder Initiatives) เป็นต้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ