มูลค่าการค้าสหรัฐฯ ขยายตัวหลังจัดทำ FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 16, 2006 13:15 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อปี 2548  ที่ผ่านมา มูลค่าการค้ารวมของสหรัฐฯ และคู่เจรจาขยายตัวเพิ่มขึ้น มีทั้งเกินดุลและขาดดุล อันเป็นผลจากการลดภาษีระหว่างกัน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าในภาพรวมของทั้งสองฝ่าย
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากที่สหรัฐฯ ได้จัดทำความตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ส่งผลให้ภาพรวมมูลค่าการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับประเทศคู่เจรจา ในปี 2548 ขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการลดภาษีศุลกากรระหว่างกัน
โดยในปี 2548 การค้าระหว่างสหรัฐฯ กับประเทศคู่เจรจา FTA มีขยายตัว ดังนี้
FTA สหรัฐฯ-ออสเตรเลีย มูลค่าการค้าทั้งสองฝ่ายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณร้อยละ 6 โดยสหรัฐฯ เป็นฝ่ายเกินดุล เนื่องจากสินค้าสำคัญที่สหรัฐฯ ส่งออกเป็นสินค้าทุนและสินค้าจำเป็น ได้แก่ เครื่องบินและส่วนประกอบ รถดัมพ์ ยารักษาโรค เป็นต้น ในขณะที่สหรัฐฯนำเข้าสินค้าอุปโภค บริโภค และวัตถุดิบที่สำคัญ เช่น เนื้อโค กระบือแช่แข็ง ไวน์ รถยนต์ อะลูมิเนียมออกไซด์ เป็นต้น
FTA สหรัฐฯ-ชิลี ภาพรวมมูลค่าการค้าของทั้งสองฝ่ายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 40 โดยสหรัฐฯ เป็นฝ่ายขาดดุล เนื่องจากสินค้าสำคัญที่สหรัฐฯ ส่งออก ซึ่งเป็นสินค้านำเข้าของชิลี แต่มีปริมาณและมูลค่ารวมไม่มาก เช่น น้ำมัน เครื่องบิน รถดัมพ์ คอมพิวเตอร์พกพา เป็นต้น ในขณะที่สหรัฐฯนำเข้าสินค้าวัตถุดิบ ซึ่งชิลีส่งออกในปริมาณและมูลค่าสูงมาก โดยเฉพาะ แคโทดทองแดง องุ่น เนื้อปลาฟิลเลสด แช่เย็น ไม้สน เป็นต้น
FTA สหรัฐฯ-สิงคโปร์ ภาพรวมมูลค่าการค้าทั้งสองฝ่ายเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีก่อนเฉลี่ยประมาณร้อยละ 6 จากสถิติการค้าสหรัฐฯ และสิงคโปร์ต่างเกินดุลการค้าซึ่งกันและกัน โดยสินค้าที่สหรัฐฯส่งออก ซึ่งเป็นสินค้านำเข้าของสิงคโปร์ เช่น วงจรรวมโมโนลิทิกดิจิตัล เครื่องบิน คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ส่วนประกอบของเครื่องกังหันไอพ่นหรือใบพัด เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกของสิงคโปร์ เช่น คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ยารักษาโรค วงจรรวมโมโนลิทิกดิจิตัล เป็นต้น
FTA สหรัฐฯ-บาห์เรน ผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว คาดว่าข้อตกลงฯจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนสิงหาคม 2549 ในปี 2548 ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวมขยายตัวเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีก่อนประมาณร้อยละ11 โดยสหรัฐฯเป็นฝ่ายขาดดุลการค้า ทั้งนี้ สินค้าสำคัญที่สหรัฐฯ ส่งออก ซึ่งเป็นสินค้านำเข้าของบาห์เรน เช่น รถยนต์ ส่วนประกอบเครื่องบิน มอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนประกอบของเครื่องจักรสำหรับขุดเจาะ เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ กางเกงสตรีหรือเด็กหญิงทำด้วยฝ้าย ปุ๋ยยูเรีย อลูมิเนียมเจือยังไม่ขึ้นรูป และเมทานอล เป็นต้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ