พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ ระหว่าง วันที่ 16-30 มิถุนายน พ.ศ. 2549

ข่าวทั่วไป Friday June 16, 2006 13:57 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์
ระหว่าง วันที่ 16-30 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ฉบับที่ 12/2549
สภาวะอากาศ
ในระยะครึ่งหลังของเดือนมิถุนายน ร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศจีนตอนใต้ ทำให?มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังอ?อนลง ส?งผลให้ปริมาณและการกระจายของฝน ลดน้อยลงและอาจเกิดสภาวะฝนทิ้งช?วงขึ้นได้
ข้อควรระวัง
เนื่องจากระยะนี้บริเวณประเทศไทยปริมาณฝนจะลดลง ดังนั้นเกษตรกรควรจัดหาน้ำให้แก่พืช อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะพืชที่มีระบบรากตื้น
สภาวะอากาศที่มีผลกระทบต่อการเกษตร
พืชไร่และพืชผัก หากปริมาณฝนลดน้อยลง เกษตรกรควรจัดเตรียมหาน้ำให้แก่พืชผักที่ปลูก รวมทั้งควรระวัง และป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดด้วย
ไม้ผล สำหรับไม้ผลที่กำลังเจริญเติบโตทางผลบริเวณภาคใต้โดยเฉพาะทางด้านตะวันออกของภาค ชาวสวน ควรดูแลให้น้ำอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้ผลแคระแกร็น และดูแลป้องกันการระบาดของเพลี้ยและไรในระยะนี้ด้วย
ข้าวนาปี สำหรับเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปีโดยเฉพาะที่อยู่นอกเขตชลประทานควรดูแลอย่าให้แปลงนาขาดน้ำ นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยชนิดต่างๆ ด้วย
คำเตือน
ระยะนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิคเหนือด้านตะวันตก และอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ได้ ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น เป็นผลให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไป
กลุ่มอุตุนิยมวิทยาเกษตร สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 02-3992322
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ