ลามีบี้เกษตรและอุตสาหกรรมย้ำมิถุนายนนี้ต้องตกลงกันได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2006 16:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายปาสคาล  ลามี ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลกประกาศเชิญประชุมรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการปลายเดือนมิถุยายนนี้ เพื่อให้ได้ผลสรุปเรื่องการเปิดตลาดเกษตรและอุตสาหกรรมที่ขณะนี้ยังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยประธานกลุ่มเจรจาการค้าสินค้าเกษตรและกลุ่มอุตสาหกรรมจะจัดทำร่างข้อตกลงให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 19 มิถุนายน เพื่อให้ทันใช้สำหรับการประชุมรัฐมนตรีดังกล่าว 
ประธานการเจรจากลุ่มเกษตร (Crawford Falconer of New Zealand) แจ้งว่าการกำหนดวันที่ 19 มิถุนายนนั้น ค่อนข้างเร็วกว่าที่ตั้งใจไว้ อย่างไรก็ดี ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าเนื่องจากขณะนี้ประเทศสมาชิกมีความเห็นที่ไม่สามารถตกลงกันได้อยู่มาก ซึ่งหมายความว่าความสำเร็จที่จะจัดทำข้อสรุปท่าทีให้ทันภายในวันที่ 19 มิถุนายนนั้น คงจะต้องขึ้นอยู่กับประเทศสมาชิกเองด้วยเป็นหลัก ที่จะต้องพยายามตกลงกันในเรื่องต่างๆ ให้มีความชัดเจนมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อที่รัฐมนตรีจะสามารถตัดสินใจเฉพาะเรื่องที่ติดปัญหาอยู่จริงได้ภายในปลายเดือนมิถุนายนนี้
ขณะนี้เจ้าหน้าที่หลายประเทศที่ไปเจรจา WTO ที่เจนีวามาโดยตลอด มีความเห็นว่ามีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อยที่จะตกลงกันได้ทันในเดือนมิถุยายนนี้ เพราะมีหลายเรื่องที่มีความเห็นแตกต่างกันอยู่มาก โดยเรื่องที่คาดว่าจะพยายามสรุปให้ได้ คือ เรื่องสูตรการลดภาษี เปอร์เซ็นต์ในการลดภาษี และช่วงของภาษีของทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม การลดการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตร การปฏิบัติต่อสินค้าเกษตรอ่อนไหวว่าจะลดน้อยกว่าสูตรหรือไม่ และการปฏิบัติต่อสินค้าพิเศษของประเทศกำลังพัฒนาว่าจะให้มีการยกเว้นในการลดภาษีตามสูตรหรือไม่ รวมเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
อย่างไรก็ตาม จากแหล่งข่าวแจ้งว่ามีการพูดคุยกันในระดับเจ้าหน้าที่บางประเทศที่ไปเข้าร่วมประชุมการเจรจา ซึ่งมีความเห็นว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะสามารถตกลงกันได้ในเรื่องการลดอุดหนุนภายใน และการยกเลิกการอุดหนุนส่งออก ได้ภายในปลายเดือนมิถุนายนนี้มากกว่าที่จะได้ผลสรุปเรื่องการเปิดตลาด
ดังนั้น คงเป็นสัญญานที่ดีที่ประเทศสมาชิกพยายามอย่างเต็มที่ที่จะสรุปความตกลงให้ได้และปิดรอบการเจรจารอบโดฮาให้ทันภายในปลายปีนี้ เนื่องจากมีความล่าช้ามามากแล้ว หากการเจรจาครั้งนี้ล้มเหลว ก็คงจะส่งสัญญานที่ไม่ดีต่อการเจรจาแน่นอน ประกอบกับช่วงเดือนสิงหาคมเป็นช่วงที่ทาง WTO พักผ่อนหน้าร้อน และไม่ทำงาน ทุกประเทศจึงให้ความสำคัญกับการเจรจาครั้งนี้มากแม้จะเป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการก็ตาม
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ