ดัชนีวัฏจักรธุรกิจ เดือน ต.ค.48

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2006 14:57 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม ยังคงขยายตัว
ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index)เป็นดัชนีที่คำนวณจากตัวแปรชี้นำ 7 รายการ ในเดือนตุลาคม 2548 มีค่า 100.0 (ปี 2545=100) เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนร้อยละ 0.9 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของตัวแปรชี้นำ 3 รายการ คือ อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจสหรัฐอเมริกา และมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ อย่างไรก็ตามมีตัวแปรที่ลดลง 3 รายการ คือ อัตราการขยายตัวของปริมาณเงินที่แท้จริงตามความหมายกว้าง(M2)ส่วนกลับของดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจญี่ปุ่น และส่วนกลับของอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารโดยเฉลี่ยทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง ในเดือนตุลาคม 2548 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6
ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index)เป็นดัชนีที่คำนวณจากตัววแปรชี้นำ 6 รายการ ในเดือนตุลาคม 2548 มีค่า 110.6 (ปี 25458=100) ลดลงจากเดือนที่ผ่านมาร้อยละ 1.5 เนื่องจากการลดลงของตัวแปรชี้นำ 4 รายการ คือ มูลค่าส่งออกที่แท้จริง (ในรูปเงินบาท)/5 ดัชนีราคาหุ้นปริมาณเงินที่หมุนเวียนในมือประชาชน(M1)และจำนวณนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตามมีตัวแปรที่เพิ่มขึ้น 1 รายการ คือ มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น ในเดือนตุลาคม 2548 ไม่เปลี่ยนแปลง
ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index)เป็นดัชนีที่คำนวณจากตัวแปจรรพ้องเศรษฐกิจ 9 รายการ แสดงถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ในเดือนตุลาคม 2548 มีค่า 113.0 (ปี 2545=100) ลดลงจากเดือนที่ผ่านมาร้อยละ 1.2 เนื่องจากการลดลงของตัวแปรพ้อง 4 รายการ ได้แก่ ภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีธุรกิจเฉพาะ ปริมาณการผลิตเบียร์ ปริมาณการผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ และมูลค่านำเข้าที่แท้จริง (ในรูปเงินบาท)/5 อย่างไรก็ตาม มีตัวแปรที่เพิ่มขึ้น 4 รายการ คือ ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ ปริมาณผลิตรถจักรยานยนต์ ภาษีศุลกากร และยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ ในเดือนตุลาคม 2548 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7
หมายเหตุ
1.ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง สามารถคาดการณ์ทิศทางภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศล่วงหน้า 9-11 เดือน
2.ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น สามารถคาดการณ์ทิศทางภาวะเศรษฐกิรโดยรวมของประเทศล่วงหน้า 3-5 เดือน
3.ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ เป็นดัชนีที่ชี้ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน
4.อัตราการขยายตัว (six-monthed annualized growth rate) คำนวณจากสัดส่วนของดัชนีปัจจุบันเทียบกับค่าเฉลี่ยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แล้วปรับเป็นรายปี
5.ตัวแปรที่ใช้เป็นตัวแปรที่ขจัดปัจจัยฤดูกาล (Seasonal Adjustment) และตัวแปรที่อยู่ในรูปมูลค่า จะใช้มูลค่าที่แท้จริง (real value) โดยใช้ดัชนีราคาผู้บริโภคชุดทั่วไปเป็นตัวปรับ
ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ