อาเซียนเดินหน้าเจรจาออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2006 14:57 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์  มีความคืบหน้าในการจัดทำร่างข้อบทเรื่องพิธีศุลกากร   การพิจารณากฎถิ่นกำเนิดสินค้า  ข้อบทประเด็นกฎหมายเป้าหมายเจรจาเสร็จภายในปี 2550 และเริ่มมีผลใช้บังคับในปี 2551
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนกันยายน ที่ผ่านมาได้นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ครั้งที่ 7 ณ เมืองโฮบาร์ท ประเทศออสเตรเลีย
การเจรจาฯ ดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ผู้นำอาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้ลงนามแถลงการณ์ร่วม เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2547 ณ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาวและตกลงให้เริ่มการเจรจาฯ โดยกำหนดเป้าหมายให้การเจรจาแล้วเสร็จภายใน 2 ปี เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองภูมิภาค
“ผลการประชุมมีการเจรจาในเรื่องกรอบความตกลงว่าจะเป็น Comprehensive Package ครอบคลุมทั้งเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุนและความร่วมมือระหว่างกัน โดยความตกลงจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อตกลงกันได้ในทุกเรื่อง ทั้งนี้ ต้องคำนึงถึงความแตกต่างของระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กับประเทศสมาชิกอาเซียน ในการให้ความยืดหยุ่นสำหรับระยะเวลาการเปิดเสรี และความอ่อนไหวของสินค้า สาขาบริการและการลงทุนของประเทศอาเซียน และมีเป้าหมายให้การเจรจาแล้วเสร็จในปี 2550 และเริ่มมีผลใช้บังคับในปี 2551 โดยคณะเจรจา ฯ ประกอบด้วยหัวหน้าคณะเจรจา 3 คน จากฝ่ายอาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ฝ่ายละ 1 คน และมีคณะทำงานหรือคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อเจรจาในเรื่องเฉพาะอื่นๆ โดยคณะกรรมการการเจรจาการค้า (TNC)จะรายงานผลต่อเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจ และเจ้าหน้าที่อาวุโสจะรายงานผลต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรี ทั้งนี้ฝ่ายอาเซียนจะมีกลุ่มการเจรจาการค้าของอาเซียน เพื่อเตรียมท่าทีสำหรับการเจรจาร่วมกัน” นายวินิจฉัยกล่าว
การเจรจาครั้งแรกมีขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2548 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งถึงขณะนี้ การเจรจาซึ่งมีมาแล้ว 7 ครั้ง มีความคืบหน้าแล้วในหลายๆเรื่อง เช่น การจัดทำร่างข้อบทเรื่องพิธีศุลกากร การพิจารณากฎถิ่นกำเนิดสินค้า ข้อบทประเด็นกฎหมาย สำหรับเรื่องการเปิดตลาดสินค้า บริการการลงทุน ยังต้องมีการเจรจากันต่อไป เพื่อหาข้อสรุปที่เป็นที่ยอมรับได้ของทั้งสองฝ่าย โดยจะมีการประชุม Special TNC ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน — 1 ธันวาคม 2549 ณ ประเทศสิงคโปร์ ก่อน การประชุม TNC ครั้งที่ 8 ที่นิวซีแลนด์จะเป็นเจ้าภาพ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ