จับตากระดาษและสิ่งพิมพ์หลังเปิดตลาดการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2006 15:58 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากสินค้ากระดาษและสิ่งพิมพ์ได้มีการเปิดตลาดภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีแล้ว  โดยภาพรวมเป็นประโยชน์กับไทย โดยเฉพาะผู้ผลิตที่มีศักยภาพสามารถส่งออกไปแข่งขันในตลาดคู่เจรจาได้มากขึ้น ซึ่งในอนาคตเมื่อไทยเปิดตลาดทยอยลดภาษีสินค้าให้เหลือ 0 จะช่วยให้อุตสาหกรรมต่อเนื่องกลุ่มนี้สามารถนำเข้ามาเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อช่วยให้ต้นทุนต่ำลง
ขณะนี้สินค้ากระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ คือ กระดาษพิมพ์เขียน กระดาษคราฟท์ กระดาษแข็ง กระดาษชำระและกระดาษอนามัย บรรจุภัณฑ์กระดาษและกระดาษ และผลิตภัณฑ์กระดาษอื่นๆ และสิ่งพิมพ์ของไทยได้รับการลดภาษีเป็น 0 แล้วในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แต่ในประเทศจีนกระดาษยังคงจัดเป็นสินค้าอ่อนไหวและอ่อนไหวสูง สำหรับสิ่งพิมพ์มีเพียงบางรายการที่เป็นสินค้าอ่อนไหว ในส่วนของไทยสินค้ากระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษไทยจะทยอยลดภาษีให้เป็น 0 ในปี 2552-2553 ส่วนสิ่งพิมพ์ ถ้าเป็นสิ่งพิมพ์ภาษาไทย จะทยอยลดเหลือ 0 ในระหว่างปี 2550-2558 แต่ถ้าไม่ใช่อักษรไทยภาษีลดเหลือ 0 ทันที สำหรับสิ่งพิมพ์อื่นๆ จะทยอยลดเหลือ 0 ประมาณปี 2552-2553
อย่างไรก็ตาม แม้ไทยจะได้ประโยชน์และมีโอกาสที่ดีกว่า แต่ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมกระดาษและสิ่งพิมพ์ก็ต้องเร่งปรับตัวเพื่อเพิ่มศักยภาพรองรับการแข่งขันกับต่างประเทศ โดยการลดต้นทุน เพิ่มนวัตกรรมใหม่ๆ ผลิตสินค้าที่มีความแตกต่างหลากหลาย มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เพื่อจะได้แข่งขันกับประเทศอื่นได้ ทั้งนี้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมของไทยยังคงมีเวลาในการปรับตัวก่อนลดภาษีเหลือ 0 ในอีก 4 ปีข้างหน้า
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ