น้ำตาลไทยไชโยอีกรอบ หลังต่อสู้มานานกับการฟ้องร้อง EU กรณีอุดหนุนส่งออกน้ำตาลภายใต้ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2006 15:38 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2548 องค์กรอุทธรณ์ (Appellate  Body) ขององค์การการค้าโลก (WTO)  ได้มีคำตัดสินให้ไทย  บราซิล และออสเตรเลียชนะคดีฟ้องร้องสหภาพยุโรป กรณีอุดหนุนส่งออกน้ำตาลเกินกว่าปริมาณและมูลค่าที่ผูกพันไว้ในความตกลงเกษตรของ WTO มีผลให้สหภาพยุโรปต้องระงับการอุดหนุนในส่วนที่เกินกว่าที่ได้ผูกพันไว้ ภายในวันที่ 22 พฤษภาคม 2549 ซึ่งจะมีผลให้ไทยสามารถขายน้ำตาลได้จำนวนมากขึ้นในราคาที่สูงขึ้น
นางอภิรดี กล่าวว่า จากการติดตามของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ณ เดือนมีนาคม 2549 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหลายประเทศ เช่น โปแลนด์ เยอรมัน ออสเตรีย เบลเยี่ยม สเปน และสโลวาเกีย ได้ปิด โรงงานน้ำตาลไปแล้วหลายโรงงาน เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันได้ และคาดว่าอีกหลายประเทศ เช่น ไอร์แลนด์ อิตาลี เดนมาร์ก ฟินแลนด์ สวีเดน แลตเวีย จะประกาศปิดโรงงานน้ำตาลอีกหลายแห่ง
อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะติดตามอย่างใกล้ชิดว่าสหภาพยุโรป ได้ลดการอุดหนุนส่งออกลงมาให้อยู่ในระดับที่ผูกพันไว้ ภายในระยะเวลาที่อนุญาโตตุลาการกำหนดไว้หรือไม่ต่อไป และหากผู้ประกอบการมีข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อการติดตามผลการปฎิบัติตามคำตัดสิน ก็ขอให้แจ้งกระทรวงพาณิชย์ทราบเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยได้เคยยื่นขอหารือกับสหภาพยุโรป ภายใต้กระบวนการระงับข้อพิพาทของ WTO และได้มีการหารือกับสหภาพยุโรปครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2546 แต่การหารือไม่มีความคืบหน้าไทยจึงยื่นคำร้องขอตั้งคณะผู้พิจารณา (Panel) เพื่อตัดสินกรณีพิพาทนี้ในการประชุมองค์การระงับข้อพิพาท (Dispute Settlement Body — DSB) พร้อมกับบราซิลและออสเตรเลีย โดย DSB ได้เริ่มตั้งคณะผู้พิจารณาขึ้นตามคำร้องของ 3 ประเทศ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2546
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ