องค์กรอุทธรณ์ของ WTO ได้สมาชิกใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2006 14:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี    ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า องค์การการค้าโลก (WTO) ได้เลือก นาย David   Unterhalter ผู้สมัครจากแอฟริกาใต้ มาทำหน้าที่เป็นสมาชิกองค์กรอุทธรณ์คนใหม่แทนนาย John Lockhart ที่เสียชีวิตเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยจะดำรงตำแหน่งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2552  
นาย David Unterhalter เคยเป็นอาจารย์คณะนิติศาสตร์ในแอฟริกาใต้ มีงานสอนและงานวิจัยในด้านกฎหมายการค้า กฎหมายการแข่งขัน และกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ในคณะผู้พิจารณา (panel) ซึ่งทำหน้าที่เสมือนศาลชั้นต้นของ WTO มาแล้ว 4 คดี รวมถึงคดีการอุดหนุนบริษัท Boeing ของสหรัฐฯ ซึ่ง นาย Unterhalter ได้รับการแต่งตั้งก่อนที่จะได้รับเลือกเป็นสมาชิกองค์กรอุทธรณ์
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า องค์กรอุทธรณ์ของ WTO ทำหน้าที่เสมือนศาลสูงสุดขององค์กรระงับข้อพิพาทใน WTO มีอำนาจตัดสินข้อพิพาทในเรื่องสิทธิและหน้าที่ของประเทศสมาชิกเกี่ยวกับความตกลงในกรอบ WTO โดยมีสมาชิกทั้งหมด 7 คน มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี และสามารถต่ออายุได้ 1 ครั้ง ทั้งนี้สมาชิกองค์กรอุทธรณ์เดิม 6 คน ประกอบด้วย สหรัฐฯ อียิปต์ บราซิล อินเดีย อิตาลีและญี่ปุ่น นับว่า นาย David Unterhalter เป็นผู้แทนจากประเทศกำลังพัฒนาคนที่ 4 ในองค์กรอุทธรณ์
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ