ตลาดแดนมังกรหอมหวลในสายตาต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2006 14:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงของต่างประเทศในจีน (ไม่รวมการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากสถาบันการเงินต่างชาติ เช่นซิตี้กรุ๊ป แบงก์ ออฟ อเมริกา และ เอชเอสซี โฮลดิงส์ ที่ไหลเข้าสู่ธนาคาร บริษัทประกัน และบริษัทหลักทรัพย์จีน) ในปี 2548 อยู่ที่ระดับ 60.330   ล้านดอลลาร์ ซึ่งฮ่องกงยังคงเป็นแหล่งสำคัญสำหรับการลงทุน โดยการลงทุนจากสมาชิกหลัก 15 ประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) พุ่งขึ้น 22.5% จากปีก่อน
โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน นายชง กวานให้ความเห็นว่า การเติบโตของการลงทุนในปี 2548 มีความแข็งแกร่งในภาคการสื่อสาร เครื่องใช้ไฟฟ้า และขนส่ง แม้นักลงทุนต่างชาติจะเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนจำนวนมากแก่เศรษฐกิจจีนและกระตุ้นความเฟื่องฟูด้านการส่งออก โดยบริษัทที่มีต่างชาติเข้าไปลงทุนมีสัดส่วนประมาณ 60% ของการค้าขายกับต่างชาติทั้งหมด บริษัทข้ามชาติจำนวนมากได้รับแรงจูงใจให้มาลงทุนในจีนเนื่องจาก
- การขยายตัวอย่างรวดเร็วของชนชั้นกลางในจีนมีศักยภาพการซื้อ
- ผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีฐานะดีตามเมืองใหญ่ เช่น เซี่ยงไฮ้ มีแนวโน้มชอบสินค้าแบรนด์เนม
อย่างไรก็ตามนักเศรษฐศาสตร์บางรายให้ความเห็นว่าการลงทุนของต่างชาติจะชะลอตัวลงในภาคการผลิตเพื่อการส่งออกที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก เนื่องจากสามารถหาแรงงานราคาถูกกว่าในประเทศอื่น เช่น บังกลาเทศและเวียดนาม ในขณะที่การลงทุนต่างชาติจะย้ายไปสู่ภาคบริการมากขึ้น เช่น บริการทางการเงินและสุขภาพแทน
ประเด็นวิเคราะห์
แม้จีนจะเป็นประเทศการค้ารายใหญ่ของโลก แต่ก็ไม่แข็งแกร่ง เนื่องจากยังมีความขัดแย้งเชิงโครงสร้างที่เป็นอุปสรรคต่อการขยายผลประโยชน์ทางการค้าต่างประเทศ นอกจากนี้ในการส่งออกขนาดใหญ่ของกลุ่มธุรกิจทุนต่างชาติ จีนได้รับผลประโยชน์ที่แท้จริงไม่มากนัก เนื่องจากต่างชาติเป็นฝ่ายควบคุมส่วนที่ได้รับผลประโยชน์สูงสุด ส่วนจีนได้รับเพียงค่าใช้จ่ายในการแปรรูปสินค้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ