ประเทศกำลังพัฒนาเรียกร้องเร่งเจรจากฎเกณฑ์การค้าบริการใน WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2006 16:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          การเจรจาจัดทำกฎเกณฑ์การค้าบริการมีความคืบหน้าน้อย สมาชิกประเทศกำลังพัฒนาเรียกร้องให้เร่งเจรจาจัดทำกฎเกณฑ์เพื่อให้รุดหน้าทัดเทียมกับการเจรจาเปิดตลาด
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงเรื่องการเจรจาการค้าบริการใน WTO ว่า นอกจากการเจรจาเปิดตลาดแล้ว ยังมีการเจรจาเพื่อจัดทำกฎเกณฑ์การค้าบริการ (Rules Negotiations) ซึ่งมีประเด็นสำคัญ 4 เรื่อง คือ 1. การกำกับดูแลภายใน (Domestic Regulation) 2. มาตรการปกป้องฉุกเฉิน (Emergency Safeguard Measures) 3. การจัดซื้อโดยรัฐ (Government Procurement) 4. การอุดหนุน (Subsidies) โดยภาพรวมการเจรจาจัดทำกฎเกณฑ์มีความคืบหน้าน้อยเมื่อเทียบกับการเจรจาเปิดตลาด สมาชิกประเทศกำลังพัฒนาจึงเรียกร้องให้เร่งเจรจาจัดทำกฎเกณฑ์ เพื่อให้รุดหน้าทัดเทียมกับการเจรจาเปิดตลาด ซึ่งการเจรจาจัดทำกฎเกณฑ์ทั้ง 4 เรื่อง การเจรจาเรื่องการกำกับดูแลภายใน มีความคืบหน้ามากที่สุด และในการประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 6 เมื่อเดือนธันวาคม 2548 ที่ฮ่องกง มีมติให้สมาชิกพัฒนากฎเกณฑ์เกี่ยวกับการกำกับดูแลภายในให้เสร็จก่อนการเจรจารอบปัจจุบัน
ขณะนี้สมาชิกกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาจัดทำกฎเกณฑ์ดังกล่าว เพื่อให้สมาชิกนำไปใช้เป็นกรอบปฎิบัติเกี่ยวกับกฎระเบียบภายในประเทศ เพื่อประกันว่าการกำหนดมาตรการเกี่ยวกับเงื่อนไขการออกใบอนุญาต กระบวนการออกใบอนุญาต เงื่อนไขด้านคุณสมบัติ กระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติและมาตรฐานทางเทคนิค จะอยู่บนพื้นฐานของความโปร่งใส มีหลักเกณฑ์ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการค้าบริการโดยไม่จำเป็น ซึ่งกฎเกณฑ์ดังกล่าว จะใช้เฉพาะกับสาขาบริการที่สมาชิกมีข้อผูกพันการเปิดตลาดเท่านั้น และสมาชิกยังคงมีสิทธิที่จะออกกฎระเบียบและนำข้อบังคับใหม่ๆ มาใช้กับการให้บริการภายในประเทศตนได้
ทั้งนี้ ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ต้องการให้ประเทศพัฒนาแล้วเปิดตลาดให้คนต่างชาติเข้าไปทำงาน จึงให้ความสำคัญกับการเรื่องเงื่อนไขการออกใบอนุญาต กระบวนการออกใบอนุญาต เงื่อนไขด้านคุณสมบัติ และกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยเรื่องที่มีการหารือกัน เช่น ความโปร่งใสของหลักเกณฑ์และวิธีการ ความเป็นธรรม ความสะดวก ขั้นตอนและระยะเวลาที่ใช้ การจัดสอบที่มีช่วงเวลาและความถี่เหมาะสม การยอมรับใบขอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ในส่วนของประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐฯ มุ่งเน้นเรื่องความโปร่งใสของกระบวนการออกกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ โดยต้องการให้มีการตีพิมพ์ร่างกฎระเบียบล่วงหน้าก่อนมีผลใช้บังคับ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เสนอความเห็น ในขณะที่ สวิตเซอร์แลนด์ ให้ความสำคัญกับเรื่องการมีมาตรฐานสำหรับการค้าบริการ สนับสนุนให้สมาชิกร่วมกันพัฒนามาตรฐานระหว่างประเทศ หรือให้นำมาตรฐานระหว่างประเทศที่มีอยู่มาใช้
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ